Sau ngày thông cầu Kinh Dương Vương, để tránh trạm thu phí trên Quốc lộ 38, (điểm đầu cầu Hồ thuộc địa phận xã Tân Chi), nhiều xe tải, xe đầu kéo, xe container…chọn các tuyến đường gom dân sinh qua phường Khắc Niệm (thành phố Bắc Ninh) và các xã: Liên Bão, Hoàn Sơn, Đại Đồng, Phật Tích (huyện Tiên Du) gây nên tình trạng quá tải, xung đột, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người và phương tiện tham gia giao thông.
Trạm thu phí Cầu Hồ tại QL38, vắng xe qua lại do nhiều phương tiện né trạm chọn các tuyến đường liên xã, liên huyện.
Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ (QL) 38 đoạn nối QL1 với QL5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức Hợp đồng BOT được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2350/QĐ-BGTVT ngày 20.6.2014. Tổng chiều dài dự án 28,60 km (đoạn Bắc Ninh dài 18,26 km; đoạn Hải Dương dài 10,34 km). Điểm đầu dự án tại Km4 200 (địa phận tỉnh Bắc Ninh), điểm cuối dự án tại Km32 800 (giao với QL5, địa phận tỉnh Hải Dương). Tổng mức đầu tư dự án 1.679 tỉ đồng theo hình thức BOT.
Vị trí của trạm thu phí được tính toán, khảo sát và thống nhất trong Hợp đồng số 64/HĐ.BOT-BGTVT ngày 24.12.2014 giữa Bộ Giao thông vận tải và Nhà đầu tư thực hiện dự án. Mức giá vé lượt đang áp dụng các loại hiện nay là: 35.000 đồng; 50.000 đồng; 75.000 đồng; 120.000 đồng; 180.000 đồng.
Ngay từ những ngày đầu triển khai hoạt động, nhiều lái xe, nhất là xe có tải trọng lớn (số tiền phí qua trạm cao) đã “né trạm thu phí” bằng cách đi qua đường dân sinh của thôn Chi Hồ, Chi Đống (xã Tân Chi) gây nên tình trạng quá tải phương tiện trên tuyến đê sông Đuống. Người dân địa phương liên tục kiến nghị, thậm chí “kêu cứu” với các cơ quan chức năng nhằm đưa ra các giải pháp tối ưu hạn chế phương tiện “né trạm”. Cơ quan chức năng tiến hành cắm biển hạn chế phương tiện đi lên bờ đê, rào đường đầu cầu, lắp camera giám sát, cử cán bộ túc trực điều tiết giao thông… song tình trạng vi phạm vẫn tiếp diễn, gây thất thoát nguồn thu cho nhà đầu tư, bức xúc đối với người dân.
Ách tắc tuyến giao thông huyết mạch
Đầu tháng 10 năm 2023, Cầu Kinh Dương Vương bắc qua sông Đuống nối huyện Tiên Du với Thuận Thành được chính thức thông xe, góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế-xã hội khu vực vùng Thủ đô, trực tiếp là các tỉnh: Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang.
Cùng với việc kết nối đồng bộ với quy hoạch đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, tạo thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, giao lưu với với các vùng lân cận, cầu Kinh Dương Vương còn có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế-xã hội khu vực phía Nam tỉnh Bắc Ninh, kết nối các khu di tích Quốc gia đặc biệt như: Lăng Kinh Dương Vương, chùa Dâu, chùa Bút Tháp, thành cổ Luy Lâu... với các di tích chùa Phật Tích, Đền Đô, đình Đình Bảng, chùa Tiêu...
Mừng vui vì quê hương có thêm cây cầu mới mở ra bao cơ hội cho sự phát triển song người dân cũng băn khoăn, lo lắng khi xuất hiện tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường liên huyện, liên xã nhằm “né trạm thu phí BOT cầu Hồ”. Chỉ tính riêng tuyến đường Cống Bựu – Đại Đồng đoạn qua xã Liên Bão có 1 trường THCS, 1 trường THPT, 1 trường Tiểu học với hơn 1.000 học sinh. Đấy là chưa tính một lượng lớn phụ huynh đưa đón con hàng ngày và công nhân làm việc trong các Khu, Cụm công nghiệp tham gia giao thông. Vào các khung giờ cao điểm buổi sáng, buổi chiều, riêng đoạn từ Cống Bựu đến Cống cầu Dọc (xã Liên Bão) luôn xuất hiện tình trạng ùn tắc cục bộ do có lượng lớn các phương tiện xe tải, xe đầu kéo, xe container lưu thông.
Xe container chạy trên đường liên xã nhỏ hẹp, nhiều nút giao và khúc cua gấp, vào giờ cao điểm có nhiều phương tiện tham gia giao thông gây nên tình trạng ùn ứ cục bộ.
Chị Vũ Thị Vượng, một hộ dân sinh sống ngay đầu cầu thôn Dọc lo lắng: “Gần trưa, giờ tan học của các cháu mà xe container nối đuôi nhau chạy thế này ngay hiểm vô cùng. Đường vốn đã chật hẹp, lại đang thi công tuyến kênh cứng, lưu lượng người tham gia giao thông đông, vào giờ cao điểm nếu không có lực lượng chức năng đứng ra điều tiết hoặc cấm xe quá tải lưu thông thì rất dễ xảy ra ùn tắc, xung đột. Gần đây, một số vụ va quyệt do xe container cua gấp càng khiến áp lực giao thông gia tăng”.
Nguy hiểm rình rập ngày đêm
Nỗi bất an luôn thường trực khi tham gia giao thông của người dân trên đoạn tuyến từ Cống Dọc (xã Liên Bão) đến nút giao Tây Nam (phường Khắc Niệm) là có cơ sở khi mỗi ngày có từ 500-700 lượt xe container tìm cách “né trạm thu phí” đi qua. Tuyến đường liên xã vốn đã chật hẹp do đang thi công tuyến kênh cứng, nay nhiều đoạn xuống cấp, sụt lún do nhiều xe trọng tải lớn đi vào. UBND huyện Tiên Du kiến nghị ngành Giao thông vận tải lắp đặt 2 cụm đèn tín hiệu giao thông tại nút giao Công Bựu và Cống Dọc nhưng hay xảy ra sự cố lỗi tín hiệu. Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Tiên Du) thường xuyên tuần tra kiểm soát, phân luồng, phân làn vào giờ cao điểm nhằm hạn chế thấp nhất ùn tắc, kiềm chế tai nạn giao thông. Hiện tại, nút giao ngã tư đầu Cống Dọc do có hộ dân xây dựng nhà ở kiên cố làm cửa hàng, che khuất tầm nhìn của lái xe, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các phương tiện khi lưu thông, cơ quan chức năng kiến nghị lắp thêm gương cầu lồi, biển cảnh báo.
Đường hẹp khiến xe container khi rẽ vào nút giao ngã tư Cống Dọc đi sát cửa hàng tạp hóa của hộ dân, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Bà Nguyễn Thị Hương, có cửa hàng tạp hóa cạnh tuyến đường cho hay: “Mỗi ngày, nếu thống kê các loại phương tiện thì có hàng nghìn lượt tham gia giao thông. Ai đi qua ngã tư Cống Dọc cũng phải sợ. Nhiều người đi mua hàng, đỗ tận sát rìa đường mà xe container vẫn còn ôm cua vào sát cửa hàng. Các phụ huynh đưa đón con đi học đều mang tâm lý lo lắng cho sự an toàn của bản thân và con em mình. Mong sao, ngành chức năng có biện pháp mạnh tay xử lý không cho xe tải trọng lớn đi trên tuyến đường này, như thế mới hy vọng bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.”
Xây cầu, mở đường là giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Thực tiễn đã chứng minh, địa phương nào có hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, ở đó có sức hút đầu tư lớn về công nghiệp, đô thị, dịch vụ…Nhiều năm qua, tỉnh Bắc Ninh có sự quan tâm đầu tư cho lĩnh vực giao thông nhằm tăng tính kết nối giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, tình trạng xe container “né trạm thu phí” đi vào các tuyến đường liên xã, liên huyện đã và đang gây ra nhiều hệ lụy tác động đến đời sống của người dân và cơ sở hạ tầng địa phương. Dưới áp lực của xe quá tải, nhiều đoạn đường bị hư hỏng, sụt lún, ô nhiễm khói bụi, luôn tiềm ẩn mất nguy cơ mất an toàn đối với người dân khi tham gia giao thông.
Để giải quyết triệt để tình trạng xe quá tải “né trạm thu phí”, các cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp mạnh tay như: tăng cường kiểm tra, giám sát, cắm biển báo cấm phương tiện quá khổ, quá tải tham gia giao thông…Xử phạt nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm kết hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, hạn chế thấp nhất những rủi ro, nguy cơ mất an toàn đối với người và phương tiện trên mỗi cung đường.
Đào Duy Khôi
(Sinh viên thực tập)
Ý kiến ()