Bài 3: Tăng khả năng kết nối, hướng tới phát triển giao thông thông minh
Bắc Ninh đang bước vào giai đoạn xây dựng thành phố thông minh ứng dụng công nghệ 4.0 nhằm mang lại tiện ích, an toàn cho người dân, bởi vậy việc tập trung mọi nguồn lực xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối liên thông với khu vực, trên cơ sở sử dụng nguồn lực hợp lý để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm được hết sức chú trọng. Nhất là những công trình có tính lan tỏa, bảo đảm tính kết nối cao với các phương thức vận tải, các trung tâm kinh tế lớn, vùng kinh tế trọng điểm, cửa ngõ, đầu mối giao thông quan trọng gắn với mạng lưới hạ tầng giao thông liên kết với khu vực.

Kiểm tra thực trạng giao thông trên địa bàn thành phố Bắc Ninh tại Trung tâm điều hành thành phố thông minh.
Tăng khả năng kết nối liên thông
Với tầm nhìn và định hướng phát triển theo xu hướng mở, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ của Bắc Ninh được quy hoạch, đầu tư khá bài bản, vừa liên hoàn trong giao thông nội tỉnh, vừa kết nối thông suốt với hệ thống giao thông của vùng, giao thông quốc gia, tạo cơ hội thu hút đầu tư, giao lưu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Các trục giao thông dọc theo hướng Bắc-Nam như QL1A, ĐT295B, hay các trục theo hướng Đông- Tây như QL18, QL38… cùng với hệ thống đường tỉnh, đường huyện, giao thông nông thôn được quy hoạch, đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại phát huy hiệu quả tiềm năng trong vùng.
Tuy nhiên, sự phát triển vượt bậc về kinh tế-xã hội, nhất là trong phát triển công nghiệp-đô thị trên địa bàn tỉnh thời gian qua đang tạo những áp lực không nhỏ cho hệ thống đường giao thông, nhất là giao thông ở các cửa ngõ đô thị lớn. Để tăng khả năng kết nối liên thông phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn các đơn vị liên quan đang tiến hành điều chỉnh hướng tuyến nhằm sớm triển khai thi công một số dự án, góp phần giảm áp lực giao thông và đưa Bắc Ninh tiếp tục phát triển trong giai đoạn mới. Theo quy hoạch phát triển GTVT tỉnh định hướng đến năm 2030, ngoài các tuyến QL1, QL18, QL3 được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc còn tuyến QL38 đoạn qua nội thị xây dựng theo tiêu chuẩn đường đô thị, đoạn ngoài đô thị xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe; tuyến đường Vành đai IV chạy qua địa bàn. Đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật do tỉnh quản lý, toàn tỉnh sẽ có 17 tuyến đường tỉnh dài 367,6km được xây dựng bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật cấp II, vận tốc từ 80-100Km/h, 4 đến 6 làn xe cơ giới và 2 làn cho phương tiện thô sơ; chiều rộng chỉ giới cho các tuyến đường tỉnh là 50m. Trong đó, chú trọng phát triển 3 tuyến giao thông mới là Đường tỉnh 285B từ Yên Phong đi Lương Tài dài 52,1km; Đường tỉnh 277B (Từ Sơn- Yên Phong) dài 16,3km và Đường tỉnh 282B đoạn Gia Bình- Thuận Thành dài 26,6km… Tỉnh cũng định hướng xây dựng các nút giao thông liên thông, lập thể, các tuyến đường huyện, giao thông nội thị, đường giao thông liên xã, hệ thống cảng sông, bãi đỗ xe tĩnh, Trung tâm Đăng kiểm phù hợp với tiêu chuẩn thành phố trực thuộc Trung ương. Như vậy, với các tuyến đường đã và sẽ đầu tư phát triển, đã hoà nhập với mạng lưới giao thông quốc gia tạo sự kết nối liên thông khá đồng bộ, là điều kiện tốt để Bắc Ninh tiếp tục đón nhận những cơ hội phát triển mới.

Mạng lưới xe buýt được phát triển nâng cao ý thức, khả năng tiếp cận giao thông của người dân.
Phát triển giao thông thông minh
Với mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, trong đó ứng dụng các thành tựu của CNTT để giải quyết những vấn đề cấp bách của đô thị, thì việc phát triển giao thông thông minh là một đòi hỏi tất yếu, phù hợp với xu thế chung của thời đại. Để tạo nền móng ban đầu, Sở GTVT phối hợp với các đơn vị tham mưu, đề xuất UBND tỉnh sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng, đèn giao thông ít tiêu hao điện năng, tuổi thọ cao và gắn với các chế độ tắt mở thông minh, có thể giảm cường độ, tần suất chiếu sáng vào các khung giờ thấp điểm. Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, các địa phương triển khai hệ thống camera tích hợp dữ liệu giao thông, ANTT trên các tuyến đường, trước mắt là các tuyến đường nội thị thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, nút giao QL38 với ĐT276 (đầu cầu Hồ thuộc địa phận huyện Tiên Du)…
Mỗi ngày 2-4 lần di chuyển qua ngã tư Lý Thái Tổ-Huyền Quang (thành phố Bắc Ninh), anh Nguyễn Hữu Thắng (khu Bồ Sơn, phường Võ Cường) là người cảm nhận rõ nhất những thay đổi trong việc tổ chức giao thông tại đây kể từ khi tỉnh lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông. Anh Thắng cho biết: “khi chưa có hệ thống camera giám sát, điều hành giao thông thông minh, nút giao Lý Thái Tổ- Huyền Quang hay xảy ra va chạm do xung đột giao thông. Từ thời điểm lắp hệ thống điều hành giao thông, camera xử phạt nguội, ý thức của người tham gia giao thông tốt hơn, các vụ va chạm cũng giảm hẳn”.
Nhằm giúp người dân tiếp cận với lối sống đô thị thông minh, tỉnh triển khai nhiều chính sách thiết thực cải tạo và phát triển hệ thống xe buýt. Kết quả là hệ thống xe buýt trên địa bàn tỉnh dần hình thành và phát triển, mạng lưới tuyến xe buýt bao phủ trên diện rộng, khả năng tiếp cận của người dân dễ dàng, chất lượng dịch vụ ngày càng được cải thiện và lượng hành khách đi xe buýt liên tục tăng nhanh. Đến nay, toàn tỉnh có 6 tuyến xe buýt nội tỉnh với hơn 340 lượt xe đi qua tất cả các thị trấn, thị tứ lớn và 7 tuyến xe buýt liên tỉnh nối Bắc Ninh với thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Hải Dương. Hiện tại, Sở GTVT tỉnh tiếp tục triển khai tuyến xe buýt Kênh Vàng-Xuân Lâm nhằm kết nối 3 huyện phía Nam sông Đuống, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân các địa phương.
Trong thời gian tới, Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng hợp phần Trung tâm điều hành quản lý giao thông thông minh theo hướng quản lý giao thông tích hợp bao gồm: Vận hành chung; giao diện người dùng chung; liên kết giữa các hệ thống; cải thiện hiệu quả và nâng cao năng suất. Từ đó đem lại lợi ích cải thiện hiệu quả mạng lưới đường bộ; giám sát giao thông; quản lý sự cố; quản lý tắc nghẽn giao thông; chia sẻ thông tin và hiệu quả vận hành. Trước hết là triển khai các giải pháp tạo thuận lợi cho người sử dụng xe buýt, xây dựng các bến xe buýt thông minh, cung cấp cho người sử dụng thời gian biểu xe buýt theo thời gian thực. Từ đó, khuyến khích người dân giảm dần sử dụng phương tiện cá nhân chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Cùng với đó, xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng kết nối với mạng dữ liệu cho phép quản lý mức độ chiếu sáng theo đặc điểm từng khu vực để tiết kiệm năng lượng…
Giai đoạn sau đó, tất cả hệ thống camera, “mắt thần” giám sát, biển báo điện tử trên các tuyến đường sẽ được tập trung về 2 trung tâm chính đặt tại Trung tâm Điều hành thành phố thông minh (Sở TTTT) và Công an tỉnh để phối hợp quản lý, điều phối. Nhất là khi mật độ giao thông cao, có thể xảy ra ùn tắc cần có sự can thiệp, điều tiết thì Công an tỉnh sẽ yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ hướng dẫn giao thông, xử lý ùn tắc. Hình ảnh, dữ liệu trên camera giám sát giao thông cũng góp phần quan trọng trong việc xử lý tai nạn, phối hợp phân luồng để phòng tránh ùn tắc. Sở Giao thông-Vận tải chịu trách nhiệm phân luồng giao thông, cập nhật thông tin hướng dẫn giao thông, kiểm soát tải trọng, kiểm soát phương tiện lưu thông trên đường. Nếu phát hiện phương tiện vi phạm như quá tải trọng, không bảo đảm an toàn giao thông... thiết bị trên đường sẽ báo tải trọng phương tiện, mức tải trọng hiện hữu, camera sẽ chụp hình phương tiện, cung cấp thông tin đăng kiểm phương tiện để lực lượng thanh tra giao thông có cơ sở xử lý hoặc thông báo đến các trạm thu phí từ chối cấp vé qua trạm, góp phần xây dựng và phát triển tỉnh Bắc Ninh thành thành phố thông minh, đô thị văn minh, hiện đại.
Chúng ta đang sống trong một xã hội mà mọi thứ đều đang được cải tiến “thông minh hóa” để phục vụ tốt hơn cho cuộc sống của con người. Giao thông cũng vậy, trước yêu cầu của sự phát triển và những vấn nạn giao thông hiện có thì sự ra đời của một hệ thống giao thông thông minh là vô cùng cần thiết. Ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành giao thông là xu thế chung của thế giới, việc nghiên cứu phát triển thêm hệ thống giao thông thông minh là nhu cầu rất bức thiết. Với những bước đi căn bản và sự nỗ lực không ngừng hoàn thiện của các cấp, ngành, địa phương và sự trợ giúp của các bộ, ngành Trung ương, chắc chắn tỉnh Bắc Ninh sẽ sớm hiện thực hóa mục tiêu hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh kết nối liên thông với các địa phương và khu vực, tiếp tục nâng tầm, tạo động lực cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, xứng đáng với vị thế là cực tăng trưởng của Vùng thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Thái Uyên- Dương Hoàn
Ý kiến ()