Kỳ 2: Giải quyết bất cập, thiết lập trật tự kỷ cương
Sau nhiều năm đầu tư xây dựng, cải tạo, đến nay Bắc Ninh có hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại bậc nhất cả nước. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh cộng với việc gia tăng đột biến về người và phương tiện làm nảy sinh không ít những bất cập trong tổ chức giao thông và duy trì trật tự ATGT. Vì thế, khi thực hiện Nghị quyết 87, Kế hoạch 71 của tỉnh về xây dựng “Tỉnh ATGT”, cùng với nhiều giải pháp tích cực, công tác khắc phục bất cập được quan tâm, triển khai tích cực, việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm quyết liệt đã góp phần giữ gìn trật tự ATGT, tạo sự an toàn, thông suốt cho mỗi tuyến đường.
Tuyên truyền, tặng mũ bảo hiểm cho đoàn viên thanh niên và học sinh tại phường Nam Sơn (thành phố Bắc Ninh).
Đi từng ngõ, rà từng bất cập để giải quyết triệt để
Đến nay, các ngành chức năng đã khắc phục 4/4 điểm đen, 44/45 điểm tiềm ẩn TNGT và 128 điểm bất hợp lý trong công tác tổ chức giao thông trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh đã lắp đặt 100% gờ, gồ giảm tốc từ ngõ ra đường; bổ sung 31.456m2 sơn vạch kẻ đường, 2.080 biển báo hiệu đường bộ. Thực hiện duy trì công tác trực cảnh giới tại 12 vị trí giao cắt giữa đường bộ với tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng… |
Ngay khi triển khai xây dựng “Tỉnh ATGT”, với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, các cấp, ngành hữu quan đã tập trung rà soát những bất cập, đề xuất phương án xử lý phù hợp. Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương rà soát, khảo sát, lập danh sách cụ thể từng điểm đen, điểm tiềm ẩn, bất cập về tổ chức giao thông trên tuyến, địa bàn quản lý. Chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị chức năng rà soát cắm biển báo, gờ, gồ giảm tốc. Sở Giao thông vận tải phối hợp với Văn phòng Ban ATGT tỉnh và các địa phương rà soát, thống kê các bất cập trong tổ chức giao thông của các tuyến đường Quốc lộ được ủy thác quản lý, đường tỉnh, đường trục chính đô thị và lập phương án xử lý. Ban ATGT tỉnh thường xuyên kiểm tra, khắc phục bất cập, xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt… Các huyện, thị xã, thành phố, ngành chức năng cũng rà soát cụ thể từng tuyến đường đề xuất các phương án xử lý, giải quyết dứt điểm nhằm bảo đảm an toàn, thông suốt cho những tuyến đường và góp phần kéo giảm tai nạn, ùn tắc giao thông…
Đặc biệt, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ngành, các cấp nhiều lần trực tiếp kiểm tra, khảo sát, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ, xử lý bất cập. Điển hình ngày 16-11-2023, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo các cấp, ngành chức năng trực tiếp đi kiểm tra thực tế tại thành phố Bắc Ninh, thị xã Quế Võ, thị xã Thuận Thành, huyện Gia Bình, Tiên Du, thăm Trung tâm chỉ huy, giám sát giao thông và hệ thống quản lý hoạt động tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ. Ngày 30-8-2023, Công an tỉnh tham mưu tổ chức buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Giao Thông vận tải và Tỉnh ủy, UBND tỉnh về khắc phục những điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, điểm bất cập trong tổ chức giao thông trên các tuyến Quốc lộ đoạn qua địa bàn tỉnh. Ngay sau cuộc họp, Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp đơn vị chức năng Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Ban ATGT tỉnh cùng Nhà đầu tư BOT và các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra hiện trường và triển khai xử lý các bất cập trên các tuyến Quốc lộ…
Anh Đỗ Ngọc Hà đang sinh sống và công tác tại tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: “Vì công việc nên tôi thường xuyên phải đi qua các tuyến Quốc lộ 18, Quốc lộ 17 chạy qua Bắc Ninh nhận thấy giao thông có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống biển báo, sơn vạch kẻ đường được bổ sung, nhiều đoạn có đèn đường giúp phương tiện lưu thông thuận tiện. Ý thức của người tham gia giao thông cũng được nâng lên, không còn cảnh bán hàng, để vật dụng sát đường như trước đây. Các điểm thường xuyên diễn ra ùn tắc như: Khu vực cầu vượt Đại Phúc (thành phố Bắc Ninh), ngã tư Đông Côi, ngã tư Dâu (thị xã Thuận Thành) giao thông đã nền nếp… tạo sự an tâm cho mỗi lái xe khi qua địa phận Bắc Ninh”.
Ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh khẳng định: “Sau một năm triển khai xây dựng “Tỉnh ATGT”, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành chức năng và sự ủng hộ của người dân, đến nay công tác tổ chức giao thông được rà soát kỹ lưỡng, tổ chức khoa học, xử lý triệt để bất cập, góp phần hạn chế TNGT xảy ra”.
Công an Yên Phong và các lực lượng chức năng phường Phố Mới (thị xã Quế Võ) ra quân lập lại trật tự đô thị, trật tự công cộng, bảo đảm ATGT.
Thiết lập trật tự, kỷ cương ATGT
Cùng với giải quyết các bất cập trong tổ chức giao thông thì các cấp, ngành chức năng của tỉnh tăng cường thiết lập kỷ cương về trật tự, ATGT. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được thực hiện quyết liệt với phương châm “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.
Ngay thời gian đầu thực hiện “Tỉnh ATGT”, UBND tỉnh ra Công điện số 1070 chỉ đạo các cấp, ngành chức năng mở đợt cao điểm tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự ATGT, trật tự công cộng, trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh qua đó tạo bộ mặt đường phố, lòng đường, vỉa hè thông thoáng, an toàn. Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, các địa phương đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm, kết quả đã lập biên bản 22.572 trường hợp vi phạm, tạm giữ 11.415 phương tiện, trong đó dừng, đỗ sai qui định 4.276 trường hợp (dán phạt nguội 1.625 trường hợp)… thu giữ, tháo dỡ tổng số 84.112 lều lán, bạt, biển quảng cáo, băng rôn, ô che, chân ô, bàn ghế, xe đẩy, xe bán hàng và tang vật khác vi phạm. Mới đây, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản số 1187 chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường bảo đảm trật tự đô thị, trật tự công cộng (tập trung cao điểm tháng 4 và 5-2024).
Từ khi thực hiện xây dựng “Tỉnh ATGT”, Công an tỉnh huy động tối đa lực lượng, phương tiện thực hiện cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong cả năm 2023 và kéo dài đến giữa tháng 4 năm 2024. Quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT kết hợp giữa xử lý vi phạm và tuyên truyền xây dựng “Tỉnh ATGT”, pháp luật về ATGT… nhằm nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông, tạo sự đồng thuận trong nhân dân về xây dựng “Tỉnh ATGT”.
Bên cạnh tuần tra, kiểm soát, CSGT cũng đẩy mạnh xử lý vi phạm qua hình ảnh qua đó nâng cao ý thức tự giác tuân thủ qui định ATGT của các lái xe. Để việc “phạt nguội” được triển khai đồng bộ, liên tục, hiệu quả, Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ, tích cực với các cơ quan chức năng tổ chức khảo sát, lựa chọn địa điểm lắp đặt phương tiện, trang thiết bị phục vụ quá trình xử phạt các hành vi vi phạm về trật tự ATGT; phối hợp thí điểm hệ thống tuần tra (sử dụng AI trí tuệ nhân tạo phân tích hình ảnh để “phạt nguội”; chỉ huy điều hành giao thông hoàn toàn trên môi trường điện tử...), hiện đang hoàn thiện Trung tâm chỉ huy, điều hành giao thông mới, làm mẫu cho cả nước do Bộ Công an đầu tư, trong đó sẽ mở rộng cả đối với phòng cháy 114, ANTT 113, y tế... kết nối với hệ thống camera toàn tỉnh.
Công tác tuần tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT đạt hiệu quả cao, trong đó các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT bị phát hiện, xử lý tăng cao so với trước khi thực hiện “Tỉnh ATGT”. Các lực lượng chức năng kiểm tra, lập biên bản 45.401 trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Ra quyết định xử phạt 38.717 trường hợp, kho bạc Nhà nước thu 103,5 tỷ, so với thời gian liền trước khi xây dựng “Tỉnh ATGT” tăng 52,1 tỷ (101,3%), trong đó xử phạt 15.067 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (so với thời gian liền kề trước tăng 8.939 trường hợp 145,9%), xử phạt 6.377 trường hợp vi phạm tốc độ, so với thời gian liền kề trước tăng 5.654 trường hợp, trên địa bàn không có xe cơi nới thành thùng. Trấn áp mạnh đối với các đối tượng lạng lách, đánh võng, tụ tập, tàng trữ, sử dụng dao kiếm, vũ khí thô sơ… gây rối trật tự công cộng; bắt 67 vụ, 372 đối tượng về tội gây rối trật tự công cộng, khởi tố 37 vụ, 339 đối tượng. |
Việc triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp về tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự ATGT góp phần tích cực vào việc nâng cao ý thức tự giác, xây dựng văn hóa khi tham gia giao thông, giảm tỷ lệ vi phạm hành chính về trật tự, ATGT đường bộ và nhất là kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí. Theo thống kê từ ngày 15-3-2023 đến ngày 14-3-2024 trên địa bàn tỉnh xảy ra 455 vụ, làm chết 216 người, bị thương 300 người, thiệt hại tài sản 5,93 tỷ đồng, so với cùng kỳ giảm 86 vụ (giảm 16%), giảm 53 người chết (giảm 20%), giảm 71 người bị thương (giảm 19,1%). TNGT đường sắt, đường thủy nội địa không xảy ra.
Sau 1 năm xây dựng “Tỉnh ATGT” đã đạt những kết quả nổi bật, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đầu tư đồng bộ, hiện đại; khắc phục triệt để các bất cập, điểm đen, điểm tiềm ẩn về TNGT; trật tự đô thị, trật tự công động được thiết lập; ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân đối với vấn đề bảo đảm trật tự ATGT nâng lên rõ rệt; TNGT được kéo giảm sâu trên cả 3 tiêu chí... Kết quả đạt được góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư của tỉnh, tạo sự an toàn cho mỗi người dân và là tiền đề quan trọng để triển khai hiệu quả công tác bảo đảm ATGT trong thời gian tới.
(Còn nữa)
Kỳ 3: Kiên định mục tiêu xây dựng thành công “Tỉnh ATGT”
Lê Đại - Nguyên Phương
Ý kiến ()