Phân luồng chính xác, đảm bảo chất lượng đào tạo nghề
(Bà Trần Thị Hằng Giám đốc Sở Lao động-Thương binh-Xã hội)

Hiện nay Bắc Ninh có 15 KCN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và có 8 khu đi vào hoạt động thu hút 978 doanh nghiệp vào đầu tư, trong đó có 629 doanh nghiệp FDI. Bắc Ninh thu hút được các thương hiệu lớn như Samsung, Canon, Microsoft… Sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp tác động tích cực, góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm, chuyển dich vu seo cơ cấu lao động và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Trong những năm qua Bắc Ninh luôn coi mục tiêu giải quyết việc làm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững. Số lao động có việc làm ổn định hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, bình quân giải quyết 26.000-27.000 lao động. Trong đó giải quyết việc làm trong nước khoảng 25.000 người, xuất khẩu lao động 1.500 người. Tỷ lệ thất nghiệp luôn duy trì ở mức thấp, năm 2015 là 3,2%. Tuy nhiên vấn đề đào tạo nghề cần có những đổi mới, đột phá nhằm giải quyết việc làm cho các đối tượng có bằng Đại học, Cao đẳng, Trung cấp vào các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp FDI. Tại Bắc Ninh cho thấy: Các doanh nghiệp FDI thường sử dụng nhiều lao động nhưng tỷ lệ lao động trình độ Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chỉ chiếm khoảng 15% số lao động trong doanh nghiệp, còn lại 85% là lao động phổ thông và chủ yếu là lao động nữ. Trong khi đó lao động thuộc nhóm này vừa thừa về số lượng, vừa yếu về kỹ năng nên nhiều lao động có bằng cấp muốn vào làm việc tại các doanh nghiệp FDI phải chấp nhận làm công nhân lao động trực tiếp.
Giải pháp đặt ra cần: Thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh, đảm bảo cơ cấu đào tạo hợp lý. Làm tốt công tác phân tích thông tin thị trường lao động để hỗ trợ, tư vấn cho người lao động lựa chọn ngành nghề học phù hợp với khả năng và nhu cầu thị trường.
Tiếp tục đầu tư có trọng điểm cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy nghề đối với các cơ sở dạy nghề công lập. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả xã hội hóa công tác dạy nghề. Xây dựng chương trình đào tạo linh hoạt nhiều cấp trình độ, đào tạo theo module để phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp. Thực hiện đào tạo kép gắn đào tạo thực tế sử dụng. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ sở dạy nghề với các doanh nghiệp, để đào tạo theo địa chỉ, theo đơn đặt hàng, đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp.
Chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học 2016-2017
(Ông Ngô Văn Liên, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo)

Năm học 2015-2016, Bắc Ninh đứng vững trong tốp 10 tỉnh có phong trào giáo dục mạnh của cả nước. Để phát huy thành tích đạt được, năm học 2016-2017, ngành Giáo dục và Đào tạo tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Tham mưu xây dựng các đề án, chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; tiếp tục triển khai Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 23-4-2015 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 12 của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tập trung chỉ đạo các cơ sở giáo dục chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới; huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp đạt tỷ lệ cao; đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, phân luồng hướng nghiệp cho học sinh; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”; cải tiến công tác thi, tuyển sinh, kiểm tra đánh giá chất lượng các cấp học; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, các hoạt động trải nghiệm của học sinh; tập trung bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý; tiếp tục đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tác phong sư phạm và đạo đức nhà giáo; tăng cường cơ sở vật chất trường học trong toàn tỉnh, tập trung vào những địa phương còn thiếu phòng học thuộc xã khó khăn, các địa phương xây dựng nông thôn mới, số trường có phòng học xuống cấp hư hỏng cần đầu tư, sửa chữa, nâng cấp; chỉ đạo các trường tăng cường mua sắm, bảo quản, sử dụng đồ dùng thiết bị dạy học, quản lý thư viện trường học; tiếp tục chỉ đạo xây dựng trường chuẩn quốc gia, tiếp nhận, quản lý và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất trường THPT Chuyên ngay từ đầu năm học 2016-2017; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục; quản lý việc dạy thêm, học thêm, các khoản thu trong trường học theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh và các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT; tham mưu xây dựng trình HĐND, UBND tỉnh phê duyệt một số khoản thu tự nguyện trong trường học, để thống nhất thực hiện.
Doanh nghiệp phải đổi mới “hợp quy, hợp chuẩn” để phát triển
(Ông Vũ Đức Quyết, Giám đốc Sở Công Thương)

Khi Hiệp định TPP có hiệu lực, dòng đầu tư FDI tăng sẽ tạo thêm áp lực về cơ hội khai thác lợi thế nhưng cơ hội để phát triển của doanh nghiệp sẽ như nhau. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp Việt phải “ bơi “ trong thị trường lớn hơn, luật chơi sòng phẳng hơn, áp lực cạnh tranh khốc liệt hơn... Muốn tồn tại và phát triển, doanh nghiệp Việt không còn con đường nào khác phải thích ứng với hoàn cảnh đó.
Để phát triển, thứ nhất doanh nghiệp phải tự cải tiến, đổi mới doanh nghiệp để “chơi” cùng sân mà không bị đơn độc hoặc lạc lõng, tức là phải “hợp quy, hợp chuẩn” với các doanh nghiệp quốc tế và các doanh nghiệp FDI đến Việt Nam. Thứ hai, tận dụng cơ hội hợp tác, liên doanh, liên kết để tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, hòa nhập vào cộng đồng doanh nghiệp của khu vực các nước tham gia TPP. Thứ ba, doanh nghiệp phải tự xây dựng chiến lược phát triển một cách bài bản và quản trị tốt chiến lược phát triển đó. Thứ tư, không thể thiếu được vai trò của Nhà nước tạo lập hành lang pháp lý, chính sách, hỗ trợ phát triển..., đồng hành cùng doanh nghiệp, để doanh nghiệp Việt hội đủ điều kiện khi tham gia “sân chơi” lớn này.
Đối với doanh nghiệp Bắc Ninh cũng không ngoài những vấn đề chung đó, nhưng cần có cách đi khác biệt để tận dụng và phát huy cao nhất lợi thế của địa phương và cần chú ý xây dựng văn hoá doanh nghiệp đặc trưng.
Tham mưu triển khai thực hiện tốt Luật Tổ chức chính quyền địa phương
(Ông Nguyễn Trọng Tân, Giám đốc Sở Nội vụ)

Sáu tháng cuối năm, ngành Nội vụ quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ công tác đề ra, trong đó tập trung tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, nhất là việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ quan theo hướng tinh gọn, hiệu quả; kiện toàn các chức danh cơ quan lãnh đạo HĐND, UBND các cấp trong tỉnh sau bầu cử đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục hoàn thiện thể chế công vụ theo hướng kết hợp giữa hệ thống công vụ chức nghiệp với hệ thống công vụ việc làm, trước mắt thực hiện tốt đề án “Xây dựng cơ cấu ngạch công chức và xác định vị trí việc làm” ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ, ứng dụng công nghệ tin học vào thi tuyển, thi nâng ngạch; triển khai thực hiện có hiệu quả, chất lượng Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước 6 tháng cuối năm 2016; giai đoạn 2016-2020. Tập trung công tác cải cách hành chính theo hướng Nhà nước kiến tạo và phát triển, chính quyền phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân; chú trọng thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính với triển khai cơ chế một cửa, một cửa hiện đại; tập trung rà soát lại hệ thống thủ tục, chuẩn hóa theo quy định của Trung ương, loại bỏ những thủ tục không hợp lý, gây phiền hà cho tổ chức, công dân. Tiếp tục thực hiện tốt việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo tiêu chuẩn ngạch, bậc; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã, gắn với thực hiện tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Phối hợp chặt chẽ với các ngành các cấp làm tốt công tác tham mưu, chủ động nghiên cứu, đề xuất với Bộ Nội vụ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Để đạt được điều đó, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành tập trung chỉ đạo, triển khai, thực hiện tốt Chương trình công tác năm 2016 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo bao quát tất cả các lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá tiến độ, kết quả công việc.
Nâng cao hiệu quả công tác thực hiện kết luận thanh tra
(Ông Nguyễn Văn Vinh, Chánh Thanh tra tỉnh)

Sáu tháng đầu năm 2016, công tác thanh tra được tăng cường và có chuyển biến tích cực, chất lượng, hiệu quả được nâng lên, góp phần thúc đẩy thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Để nâng cao hiệu quả thực hiện kết luận thanh tra, thời gian tới Thanh tra tỉnh tiếp tục chủ động triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp: Tổ chức thực hiện tốt các cuộc thanh tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất theo nhiệm vụ chính trị của tỉnh và địa phương; Nâng cao hiệu quả phối hợp trong hoạt động thanh tra và thực hiện kết luận thanh tra; Chỉ đạo sát sao hoạt động nghiệp vụ, đổi mới phương pháp điều hành và nâng cao sự phối hợp trong toàn ngành và các đơn vị liên quan trong tỉnh; Tập trung chỉ đạo việc đôn đốc, tổ chức thực hiện kết luận thanh tra; rà soát các kết luận tồn đọng, kiến nghị hướng giải quyết; Tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản về tổ chức, bộ máy ngành Thanh tra tỉnh; nâng cao chất lượng của các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra; quy định chế tài cụ thể trong việc thực hiện kết luận thanh tra; Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 29-4-2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp đối với các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh, không để trùng nắp, chồng chéo; Tăng cường thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu về việc thực hiện các quyết định, kết luận sau thanh tra, kiểm tra đối với Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các sở, ngành; Tăng cường bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, nhất là cán bộ được phân công nhiệm vụ theo dõi, tổng hợp, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra.
Quy hoạch phải gắn kết chặt chẽ với các địa phương trong Vùng Thủ đô
(Ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư)

Trong định hướng Quy hoạch Vùng Thủ đô được Chính phủ phê duyệt, Bắc Ninh được xác định cùng với Hà Nội, Vĩnh Phúc có vị trí trung tâm, là một trong 3 động lực của toàn vùng với định hướng phát triển kinh tế tổng hợp về dịch vụ, công nghiệp, du lịch văn hóa, tập trung vào kinh tế tri thức,...
Trên cơ sở nội dung Quy hoạch, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo rà soát điều chỉnh, xây dựng kế hoạch, triển khai quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, các quy hoạch về phát triển đô thị… Đặc biệt chú ý sự gắn kết chặt chẽ với quy hoạch của Vùng thủ đô, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh tầm nhìn đến năm 2030 và quy hoạch phát triển của các địa phương trong vùng thủ đô, hướng tới mục tiêu đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc T.Ư vào những năm 20 của Thế kỷ 21.
Tập trung phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng kinh tế-xã hội theo hướng đồng bộ, liên kết chặt chẽ; quan tâm đầu tư phát triển các công trình hạ tầng đô thị, nông thôn, xây dựng nông thôn mới.
Tiếp tục thực hiện các chính sách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: đầu tư cơ sở vật chất trường học; nâng cao trình độ đội ngũ quản lý giáo dục và giáo viên; hoàn thành hạ tầng kỹ thuật Khu đào tạo và nghiên cứu ứng dụng KHCN tỉnh Bắc Ninh để thu hút, tiếp nhận các trường Đại học, tạo nền tảng đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao của vùng; xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại và chính sách ưu đãi nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức, công nghiệp công nghệ cao, chú trọng các chính sách để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao từ Hà Nội và các tỉnh; hình thành trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D) tại Bắc Ninh.
Tập trung hỗ trợ phát triển nông thôn, sản xuất nông nghiệp, thu hút các dự án nông nghiệp công nghệ cao; quan tâm công tác quy hoạch nông thôn mới hướng đến mục tiêu đô thị; huy động các nguồn lực hoàn thành quyết tâm chính trị của tỉnh về xây dựng nông thôn mới.
Cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp; cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, chỉ số PAPI; thu hút đầu tư có chọn lọc các dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường; tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ; đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ, thu hút các dự án trung tâm thương mại, siêu thị, trung tâm logistics, trung tâm lưu chuyển hàng hóa quốc tế, các dự án khách sạn cao cấp; huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng du lịch, văn hóa.
Ý kiến ()