Nhằm triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số quản trị và điều hành địa phương năm 2022 và những năm tiếp theo, trong khuôn khổ Hội nghị cải thiện các chỉ số về quản trị và điều hành địa phương được UBND tỉnh phối hợp với Viện Friedrich Naumann Foundation for Freedom (FNF), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức đã ghi nhận nhiều ý kiến của các chuyên gia, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa các chỉ số quản trị, điều hành địa phương trong thời gian tới.
Chất lượng điều hành và hạ tầng tốt
(Ông Đậu Anh Tuấn, Uỷ viên Ban Thường trực, Phó tổng Thư ký VCCI)
Kết quả PCI trong những năm qua, gần nhất là năm 2021 cho thấy tỉnh Bắc Ninh vẫn giữ vững phong độ với thứ hạng trong Top10 và chất lượng điều hành Tốt. Tỉnh đứng thứ 6 toàn quốc về chất lượng cơ sở hạ tầng; Doanh nghiệp đánh giá khá cao và tích cực về tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh; cùng với đó là đánh giá chính quyền linh hoạt và năng động trong quản lý chính sách của địa phương nhất là trong việc ứng phó với dịch COVID-19. Bắc Ninh cũng là địa phương có nhiều sáng kiến và mô hình mới để hỗ trợ DN; chất lượng CCHC và giáo dục tốt hơn...
Tuy nhiên, tỉnh cần nỗ lực hơn nữa để cải thiện các chỉ số điều hành và quản trị địa phương. Tích cực, chủ động xây dựng phương án, tổ chức thực thi các chương trình, giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2022 và những năm tiếp theo dựa trên các Nghị quyết của Chính phủ. Tăng cường công khai minh bạch thông tin trên website cơ quan chính quyền, đặc biệt là việc đăng tải đầy đủ các thông tin như các quy hoạch, kế hoạch phát triển của địa phương, các dự án đầu tư công, đấu thầu, các dự án kêu gọi đầu tư, các dự án đối tác công tư. Tiếp tục kiểm soát các hoạt động thanh kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn; xây dựng chương trình để hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân, thúc đẩy chuyển đổi hộ kinh doanh lên thành doanh nghiệp. Thực hiện việc đánh giá thực thi của sở, ngành, địa phương thường xuyên, thực chất và khoa học. Xây dựng hình ảnh chính quyền năng động, thân thiện; chuyển tư duy từ "cho phép”, "cấp phép” sang tư duy "phục vụ”, chuyển mạnh từ "tháo gỡ khó khăn” sang “tạo thuận lợi” cho doanh nghiệp. Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, trong đó chú trọng rà soát, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4, ứng dụng CNTT để minh bạch hóa quy trình, thủ tục TTHC…
Duy trì, cải thiện kết quả chuyển đổi số cấp tỉnh
(Bà Nguyễn Thị Lệ Tuyết, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh)
Năm 2020, 2021, Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện đánh giá Chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh, cấp bộ và quốc gia (DTI). Bộ chỉ số cấp tỉnh được cấu trúc theo 3 trụ cột: Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Kết quả xếp hạng DTI cấp tỉnh năm 2020, tỉnh Bắc Ninh đứng thứ 3 toàn quốc. Năm 2021, tỉnh Bắc Ninh đứng thứ 4 nhưng giá trị các chỉ số Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số đều tăng khiến điểm số tổng của tỉnh tăng 29% so với năm 2020.
Để tiếp tục giữ vững và nâng cao chỉ số DTI, thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở ngành, UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan sớm có giải pháp khắc phục những hạn chế về nhận thức số, thể chế số, nhân lực số, hạ tầng số, an toàn thông tin mạng. Tham mưu ban hành Quy định đánh giá chỉ số chuyển đổi số của các cơ quan, vị, địa phương; tuyên truyền, hướng dẫn người dân về kỹ năng số cho người dân thông qua các tổ công nghệ số cộng đồng ở cấp xã, thôn. Tăng cường các giải pháp kỹ thuật tạo sự thuận lợi cho người dân tham gia giải quyết các vấn đề của địa phương trên nền tảng số, không gian mạng. Cùng với đó, các cở, ngành khẩn trương hoàn thành việc rà soát lại các TTHC mức độ 4 để tổng hợp trình UBND tỉnh công bố lại danh mục góp phần tăng tỷ lệ DVC trực tuyến được tích hợp lên Cổng DVC quốc gia; phấn đấu tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC trực tuyến đạt hơn 50% vào cuối năm 2025. Các huyện, thành phố nâng cao trách nhiệm trong việc xử lý các vấn đề góp ý, thắc mắc của người dân chất lượng, kịp thời tạo niềm tin cho người dân tham gia xây dựng chính quyền và giải quyết các vấn đề của địa phương trên nền tảng số, không gian mạng, nhất là trên App phản ánh kiến nghị đã triển khai rộng khắp toàn tỉnh.
Nâng cao năng lực cải cách hành chính ở cấp xã, thị trấn
(Ông Nguyễn Xuân Đương, Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành)
Nhằm nâng cao hơn nữa năng lực cải cách hành chính ở cấp xã, thị trấn hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, thời gian tới UBND huyện Thuận Thành tập trung xây dựng và ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC, bám sát vào nội dung chương trình, Nghị quyết, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh và các văn bản chỉ đạo của cấp trên, triển khai đồng bộ đến UBND các xã, thị trấn. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC của UBND cấp xã, làm rõ những kết quả đạt được và những khó khăn, hạn chế, từ đó chỉ đạo biện pháp xử lý, khắc phục. Phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị-xã hội và ý kiến đóng góp từ người dân trong việc thực hiện giải quyết các công việc của chính quyền cơ sở. Gắn trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ CCHC vào công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật hàng năm; nhất là đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân người đứng đầu Đảng uỷ các xã, thị trấn. Đặc biệt là phát huy vai trò của người đứng đầu UBND xã, thị trấn trong việc triển khai thực hiện công tác CCHC. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết của cán bộ, công chức và người dân gắn với việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã thông qua việc đào tạo, tuyển dụng và phân công nhiệm vụ của từng cán bộ có trình độ chuyên môn phù hợp, năng lực công tác tốt, có kĩ năng kinh nghiệm. Tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác CCHC và trang thiết bị làm việc gắn với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả, từng bước xây dựng nền hành chính hiện đại.
Phát huy vai trò Tổ 3 nhất trong công tác hỗ trợ người nộp thuế
(Ông Nguyễn Đình Trường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh)
Với phương châm “Tư vấn hiệu quả nhất; Giải quyết nhanh nhất; Chống dịch an toàn nhất” hoạt động của Tổ phản ứng nhanh 3 nhất kịp thời nắm bắt, giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ, giảm thiểu tác động của đại dịch, bảo vệ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Là thành viên của Tổ 3 nhất, Cục Thuế tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) theo hướng đa dạng, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền gián tiếp, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền hỗ trợ. Theo đó ngoài việc tuyên truyền trực tiếp, thì tuyên truyền hỗ trợ qua hòm thư điện tử, giải đáp qua Kênh Hỏi- đáp trực tuyến, Zalo của Viện nghiên cứu Phát triển kinh tế- xã hội, hội nghị trực tuyến; hệ thống 479 kênh hỏi đáp trên hệ thống thuế điện tử Etax... để hỗ trợ nhanh, trực tiếp tới từng vụ việc cụ thể, từng khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, được Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh áp dụng có hiệu quả, phù hợp với tình hình mới. Sử dụng các hệ thống Teamviewer, Ultraviewer để hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng các phần mềm kê khai thuế và tháo gỡ vướng mắc trong khai thuế, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử.
Năm 2021 Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh tổ chức 5 hội nghị đối thoại trực tuyến với người nộp thuế; đã có 443 câu hỏi và trả lời được thực hiện với 25.612 lượt truy cập. Năm 2022 tổ chức 2 buổi tập huấn với 350 lượt người tham dự; 5 hội nghị đối thoại trực tuyến với người nộp thuế về triển khai, áp dụng thực hiện hóa đơn điện tử theo quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC và giải đáp các vướng mắc về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế” với hơn 3.420 lượt người nộp thuế tham dự. Qua đó, giúp cơ quan Thuế nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh và kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của NNT trong quá trình thực hiện pháp luật thuế, tìm hiểu nhu cầu của NNT để có nội dung và cách thức hỗ trợ phù hợp hơn.Các vướng mắc được NNT gửi đến qua Tổ 3 nhất được cơ quan thuế xử lý nhanh gọn, chính xác kịp thời, nội dung trả lời vướng mắc được gửi đến từng đơn vị, đăng tải công khai trên website của Cục Thuế để người nộp thuế có thể tra cứu. Công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hồ sơ NNT nhanh, chính xác đúng quy trình của Tổng cục Thuế.
Đúng đắn, kịp thời trong phòng chống dịch, phục hồi sản xuất, kinh doanh
(Ông Nguyễn Quang Thắng, Giám đốc kỹ thuật Nhà máy sữa Tiên Sơn)
Bắc Ninh là một tỉnh có quy mô lớn về công nghiệp lớn của đất nước, năm 2020, 2021 tỉnh bị ảnh hưởng sớm, nhiều của đại dịch COVID-19 các cấp uỷ Đảng, chính quyền, cơ quan chức năng đã có những quyết sách đúng đắn, kịp thời cùng với sự đồng lòng của người dân, của các doanh nghiệp trên địa bàn giúp các doanh nghiệp vượt qua đại dịch, ổn định sản xuất, kinh doanh. Việc kết nối thông tin bằng nhiều hình thức, qua nhiều kênh giữa các cơ quan chức năng với doanh nghiệp để kịp thời giải quyết những vướng mắc cũng như truyền tải thông điệp từ việc tiêm phủ vaccine cho người lao động tới các hoạt động liên quan là tiền đề cho việc khôi phục lại sản xuất sau đại dịch.
Ngay khi đại dịch có xu hướng chững lại, tỉnh đã tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp FDI, các doanh nghiệp trong nước để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề khó khăn mà doanh nghiệp đang đối mặt để tìm giải pháp tích cực hỗ trợ xử lý, tháo gỡ kịp thời. Từ đó, thấu hiểu và cảm thông hơn với sự khó khăn. Nhiều nội dung được lãnh đạo tỉnh, các sở, ban ngành giải đáp, cam kết hỗ trợ giải quyết ngay hoặc hướng dẫn để triển khai. Những nội dung ngoài thẩm quyền cũng được ghi nhận để báo cáo và phản hồi doanh nghiệp đã tạo nên niềm tin và sự an tâm cho doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh .
Chủ động, sáng tạo và quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh
Ông Trần Văn Sỹ, đại diệnCông ty Goertek Vina (KCN Quế Võ)
Đó là là cảm nhận của doanh nghiệp đối với hoạt động cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh Bắc Ninh trong bối cảnh chống dịch và phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19. Điều này giúp các doanh nghiệp nước ngoài trong đó có Công ty Goertek yên tâm, tin tưởng đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh tại Bắc Ninh.
Về sự chủ động- trong năm 2020 và 2021 khi làn sóng dịch COVID-19 bùng phát, Bắc Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai “3 tại chỗ” trong KCN. Tỉnh chủ động hướng dẫn các doanh nghiệp vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch giúp cho các doanh nghiệp không phải đóng cửa sản xuất. Vì thế, khi dịch được khống chế, doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi và bắt nhịp lại được sản xuất kinh doanh
Sáng tạo- tỉnh đưa ra giải pháp ‘chưa có tiền lệ”, là đưa công nhân vào lưu trú vừa làm việc, ăn ở tập trung tại nhà máy. Những công nhân không đi làm thì ở lại nhà trọ "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Các doanh nghiệp nếu muốn duy trì sản xuất phải chuẩn bị điều kiện để triển khai ngay việc bố trí người lao lưu trú tại nhà máy. Những người có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ mới được đến nhà máy làm việc.
Quyết liệt- nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cũng như khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ giữa tháng 7-2021, UBND tỉnh thành lập Tổ phản ứng nhanh hỗ trợ doanh nghiệp (Tổ ba nhất) với phương châm là "tư vấn hiệu quả nhất, giải quyết nhanh nhất, chống dịch an toàn nhất". Ngay sau đó kênh Zalo Official Account "Tổ phản ứng nhanh ba nhất tỉnh Bắc Ninh" được thành lập để giao tiếp với người dân, doanh nghiệp. Qua đó đã nắm bắt, giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc, kịp thời hỗ trợ, giảm thiểu tác động của đại dịch, bảo vệ hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Nhóm PV
Ý kiến ()