Thể theo nguyện vọng của toàn thể cán bộ, công nhân ngành Điện Việt Nam, ngày 12-10-2009 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 1594 QĐ-TTg chính thức lấy ngày 21-12 hàng năm là ngày truyền thống của ngành.
Đấy là lần đầu tiên Bác Hồ đến thăm và nói chuyện tại Nhà máy điện Yên Phụ và Nhà máy đèn Bờ Hồ Hà Nội. Nhiều người được gặp Bác khi ấy hiện nay vẫn còn kể rằng vào ngày 21-12-1954, họ hết sức bất ngờ khi thấy Bác đến tận nơi công nhân đang sửa chữa, vận hành các tổ máy phát điện cũ kỹ do người Pháp để lại. Tại Nhà máy điện Yên Phụ, Bác thay mặt Chính phủ khen ngợi những người công nhân ngành Điện đã “cố gắng sản xuất điện đều, làm cho sinh hoạt của đồng bào trong thành phố được tiếp tục như thường”. Nói chuyện với cán bộ công nhân Nhà máy đèn Bờ Hồ, Bác căn dặn: “Trước, chúng ta làm cho thực dân Pháp, nay chúng ta làm cho nhân dân. Nhà máy này bây giờ là của nhân dân, của Chính phủ. Các cô, các chú là chủ thì phải giữ gìn nhà máy làm cho nó phát triển hơn nữa”.
Trong những năm xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật điện đầu tiên của Miền Bắc, mặc dù bận trăm công ngàn việc, Bác vẫn dành thời gian đến thăm cán bộ công nhân Nhà máy điện Vinh (năm 1957), Nhà máy điện Lào Cai (năm 1958), Nhà máy điện Thái Nguyên (năm 1964), Nhà máy điện Uông Bí (năm 1965)... Bác còn tặng cho cán bộ công nhân Nhà máy điện Yên Phụ một lẵng hoa tươi nhân Quốc khánh 2-9-1967 sau những chiến công bảo vệ dòng điện, bảo vệ thủ đô Hà Nội...
Ghi sâu lời dạy của Bác, 55 năm qua, các thế hệ cán bộ, công nhân ngành Điện luôn đoàn kết vượt qua khó khăn để xây dựng, phát triển các cơ sở điện lực của đất nước. Từ chỗ cả nước chỉ có 5 nhà máy điện, tổng công suất không quá 100 MW; lưới truyền tải không quá 30 km; lưới phân phối thô sơ; tổng điện năng thương phẩm chưa đến 50 triệu kWh vào năm 1954, thì đến nay ngành Điện Việt Nam đã có hàng chục nhà máy điện công suất trên dưới 1000 MW; tổng công suất nguồn điện toàn quốc xấp xỉ 1500 MW; điện thương phẩm đạt gần 80 tỷ kWh; lưới điện cao, hạ thế đã vươn khắp mọi miền đất nước. Điện đã có ở mọi nơi. Ngành Điện đã và đang giữ vai trò là ngành chủ lực của nền kinh tế, có những đóng góp quan trọng và to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Cùng với các đồng nghiệp trong cả nước, cán bộ công nhân Điện lực Bắc Ninh phấn khởi, hăng hái thi đua lao động sản xuất, lập thành tích kỷ niệm ngày truyền thống của ngành. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh điện đều đạt và vượt: điện thương phẩm 1.405 triệu kWh (tăng 20,7%), tỷ lệ tổn thất điện năng chỉ còn 8,5% (giảm 1%), giá bán bình quân 863 đồng/kWh (tăng 13 đồng/kWh), chắc chắn sẽ thực hiện được 100% kế hoạch đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn và giải ngân xong hơn 120 tỷ đồng vốn được cấp... Tuy mới thành lập hơn 10 năm, nhưng Điện lực Bắc Ninh hiện được xác định là một trong những đơn vị lớn, hoạt động có hiệu quả cao của Công ty Điện lực 1. Trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đơn vị đã xây dựng được chuẩn mực đạo đức “Người thợ điện trong thời kỳ CNH, HĐH” để mọi người phấn đấu, rèn luyện; được Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tặng Bằng khen, Tỉnh uỷ tỉnh Bắc Ninh biểu dương. Nhiều cá nhân, tập thể điển hình được đề nghị cấp trên khen thưởng.
Năm 2010 là năm sẽ có nhiều sự thay đổi đối với ngành Điện Việt Nam. Theo Đề án Chính phủ phê duyệt thì Công ty Điện lực 1 sẽ được tổ chức lại thành Tổng công ty phân phối điện Miền Bắc, các Điện lực trực thuộc, trong đó có Điện lực Bắc Ninh - thành Công ty TNHH một thành viên hoạt động độc lập theo mô hình Công ty mẹ - con. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, mô hình tổ chức của Điện lực sẽ phải thay đổi theo hướng tăng quyền chủ động cho các Chi nhánh điện. Trước mắt Điện lực tập trung sức giải quyết có hiệu quả ba vấn đề trọng tâm: Một là đẩy mạnh việc xây dựng và cải tạo lưới điện theo Quy hoạch đã được Bộ trưởng Bộ Công thương phê duyệt tháng 3-2008 nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện của các phụ tải theo dự báo sẽ tăng cao sau suy giảm kinh tế. Cụ thể: Sẽ đóng điện và đưa vào vận hành đường dây mạch kép 110 kV Quế Võ – Từ Sơn; các nhánh rẽ và trạm biến áp 110 kV Phù Chẩn, Thuận Thành, Yên Phong 2; lắp đặt thêm 1 máy 63000 kVA-110/22 kV cho trạm 110 kV Quế Võ. Đặc biệt trong năm 2010 Điện lực phải hoàn thành có chất lượng cao dự án cải tạo cơ bản lưới điện hạ áp nông thôn và giải ngân xong 22 triệu USD vay thương mại do ADB bảo lãnh. Hai là nâng cao chất lượng dich vu seo vụ mà trọng tâm là khâu giao tiếp với khách hàng, phát triển khách hàng mới; phấn đấu giảm sự cố lưới điện; giảm thời gian mất điện; xử lý kịp thời và nghiêm minh các hành vi tiêu cực, các tệ nạn xã hội trong nội bộ cán bộ, công nhân, kể cả đội ngũ dịch vụ điện nông thôn; bảo đảm công bằng trong khâu mua bán, sử dụng điện theo đúng chính sách, chế độ do Nhà nước quy định. Ba là triển khai tích cực và đồng bộ các giải pháp kinh doanh viễn thông. Đây là nhiệm vụ mới do Chính phủ giao cho ngành Điện được Điện lực Bắc Ninh thực hiện tốt. Đến nay đã có trên 50.000 thuê bao các loại sử dụng dịch vụ viễn thông Điện lực. Theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Điện lực Bắc Ninh đang khẩn trương xây dựng cơ sở kỹ thuật hạ tầng cần thiết để phát triển mạng 3G trên địa bàn.
Phát huy truyền thống của ngành, tập thể cán bộ, công nhân Điện lực Bắc Ninh tin tưởng trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng nhất định thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Nguyễn Duy Thụy
Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Điện lực Bắc Ninh
Những ý kiến tâm huyết của khách hàng và CNVC ngành Điện
Ngành Điện lực cần duy trì sự hợp tác
(Ông Nguyễn Trọng Hội, Trợ lý Giám đốc; Phụ trách quản lý năng lượng Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi và Nông nghiệp EH Việt Nam-KCN Tiên Sơn)
Một trong những vấn đề doanh nghiệp quan tâm nhất khi vào đầu tư là nguồn điện. Bắc Ninh là một tỉnh đang phát triển mạnh công nghiệp, dịch vụ nên nguồn điện cũng được đáp ứng theo. Sau nhiều năm sản xuất kinh doanh tại KCN Tiên Sơn, chúng tôi hài lòng với phong cách phục vụ của ngành Điện. Mỗi lần phải cắt điện sửa chữa, doanh nghiệp đều được báo trước khoảng 4-5 ngày giúp chúng tôi có đủ thời gian sắp xếp công việc phù hợp. Hiện nay, công ty đang sử dụng trạm biến áp 22/0,4 Kv, công suất máy 1.000kVA và 750kVA, khi trạm có sự cố, Chi nhánh Điện Tiên Du luôn phối hợp chặt chẽ giúp chúng tôi khắc phục nhanh để sản xuất. Mong muốn của doanh nghiệp là ngành Điện tiếp tục duy trì sự hợp tác như trong thời gian qua.
Điện cho nông thôn ngày càng ổn định
(Ông Nguyễn Nhân Dung, Tổ trưởng tổ dịch vụ điện xã Song Hồ)
Xã Song Hồ hiện có khoảng 1.800 khách hàng sử dụng điện, trong đó hơn 200 khách hàng dùng điện sản xuất kinh doanh, dịch vụ. Từ khi ngành Điện quản lý lưới điện hạ áp nông thôn đã chú trọng việc đầu tư, sửa chữa, nâng cấp. Các trạm biến áp được xây dựng thêm, hệ thống đường dây được khắc phục, thay mới vào tận công tơ. Khi có sự cố, Chi nhánh Điện Thuận Thành trực tiếp xuống sửa chữa… Tôi thấy rằng điện cấp cho nông thôn ngày càng ổn định, tình trạng mất điện giảm nhiều. Đặc biệt người dân được sử dụng với một lưới điện an toàn hơn, công bằng hơn so với trước.
Thay đổi tư duy và phong cách phục vụ
(Anh Trần Mạnh Quỳnh, Trưởng Phòng Kinh doanh Trung tâm Viễn thông Điện lực)
Việc kinh doanh viễn thông Điện lực gặp khá nhiều khó khăn do mạng mới phát triển. Vì vậy, vấn đề thay đổi tư duy và phong cách phục vụ là hết sức cần thiết. Bên cạnh xây dựng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, ngành Điện từng bước kiện toàn mô hình kết hợp kinh doanh điện năng và dịch vụ viễn thông theo phương châm gần gũi hơn với khách hàng; tập trung phát triển điện thoại cố định không dây tại các vùng nông thôn. Xây dựng đội ngũ làm kinh doanh viễn thông theo hướng chuyên nghiệp: Tìm đến khách hàng, chăm sóc khách hàng tốt hơn, đa dạng hơn. Xây dựng, đào tạo đội ngũ cộng tác viên chính từ các tổ dịch vụ điện nông thôn nhằm nắm chắc nhu cầu để kịp thời đáp ứng cho khách hàng.
Phát huy sự năng động tuổi trẻ để phục vụ tốt hơn
(Chị Mai Huyền Huệ, cán bộ Phòng CNTT và Viễn thông)
Với nhiệm vụ là quản lý, vận hành chương trình CMIS-Quản lý khách hàng gồm các nội dung quản lý hợp đồng mua bán điện; Quản lý thiết bị đo, đếm điện; quản lý tổn thất, hóa đơn và theo dõi các khách hàng nợ tiền điện. Đây là chương trình thực hiện ở cả 8 chi nhánh và trên văn phòng Điện lực. Vì vậy cần một sự thống nhất, đồng bộ cao, nhất là khi ngành Điện tiếp nhận lưới điện nông thôn tổ chức quản lý và trực tiếp bán điện tới hộ nông dân, lượng khách hàng tăng cao, cộng với việc Bắc Ninh phát triển nhanh về công nghiệp làm đa dạng hơn các đối tượng khách hàng. Công việc quản trị hệ thống chương trình hết sức phức tạp đòi hỏi phải thường xuyên thao tác trực tiếp vào cơ sở dữ liệu với hàng triệu bản ghi có sự liên quan đến nhau. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tôi đã không ngừng phát huy sự năng động của tuổi trẻ, vừa học tập, rèn luyện bảo đảm an toàn mạng Internet của toàn hệ thống vừa nghiên cứu cho ra đời sáng kiến “In tờ ghi chỉ số” phục vụ cho các chi nhánh hàng tháng ghi, theo dõi chỉ số công tơ khách hàng không để xảy ra tình trạng nhầm lẫn, thiếu sót. Sáng kiến này đã được ngành Điện áp dụng và được Tỉnh Đoàn thanh niên tặng kỷ niệm chương trong chương trình “Sáng tạo trẻ năm 2007”.
V.T (Thực hiện)
Ý kiến ()