Cải cách hành chính (CCHC) không chỉ là những chính sách mang tầm vĩ mô, còn được thể hiện từ những công việc cụ thể, nhất là với cấp chính quyền địa phương, cơ sở khi hằng ngày tiếp xúc, giải quyết các công việc liên quan với người dân. Làm thế nào để xây dựng hình ảnh cơ quan công quyền chuyên nghiệp, hiện đại, song cũng thật thân thiện, gần gũi với người dân-Đó là trăn trở, thách thức, song cũng là cơ hội để các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh vận dụng sáng tạo, linh hoạt trong thời gian qua và đạt được những kết quả nổi bật, được chính người dân ghi nhận.

Anh Trương Quang Luân, người dân thị trấn Gia Bình đến nhận kết quả khai sinh cho con, được nhận Thư chúc mừng của UBND thị trấn.
Đến giải quyết thủ tục hành chính được nhận “Thư chúc mừng”
Anh Trương Quang Luân, 29 tuổi, ở thôn Đông Bình, thị trấn Gia Bình (Gia Bình) đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)-cấp Giấy khai sinh cho con đầu lòng tại Bộ phận một cửa thị trấn Gia Bình xúc động khi nhận được Thư chúc mừng của UBND thị trấn về việc có thêm thành viên mới trong gia đình. Anh Luân phấn khởi: “Tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc khi nhận được “Thư chúc mừng” của chính quyền địa phương. Một việc làm nhỏ nhưng thể hiện tinh thần phục vụ, cách ứng xử văn minh giữa cơ quan Nhà nước với người dân”.
Tác giả khởi xướng và đưa vào áp dụng cách làm sáng tạo trên chính là người đứng đầu Đảng ủy thị trấn Gia Bình, Bí thư Nguyễn Chí Dũng. Vừa lật giở những cuốn sách tham khảo, bản thảo lấy ý kiến đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân địa phương về áp dụng cách làm mới-gửi thư cho công dân khi giải quyết một số TTHC, Bí thư Dũng tâm sự: “Bộ phận một cửa chính là nơi “giao tiếp” rất nhiều giữa chính quyền và người dân, làm sao phải đổi mới thật sự, xây dựng hình ảnh cơ quan công quyền minh bạch, chuyên nghiệp, song để người dân khi đến giải quyết TTHC không cảm thấy bị áp lực, bị “hành”, ngược lại được phục vụ, quan tâm, chia sẻ, đồng cảm, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ khi tiếp xúc, giải quyết công việc với người dân. Vì vậy, sau khi tham khảo trên sách, báo, một số địa phương trong cả nước, tôi có ý tưởng thực hiện cách làm mới là gửi thư cho công dân khi giải quyết một số TTHC và đưa ra tập thể Đảng ủy, nhân dân địa phương đóng góp ý kiến, thống nhất thực hiện. Qua đánh giá bước đầu sau hơn 2 tháng triển khai (từ đầu tháng 10-2020 đến nay), cách làm trên được nhân dân đồng tình, ủng hộ”.
Cụ thể, khi người dân đến giải quyết TTHC về đăng ký kết hôn, khai sinh, sẽ được UBND thị trấn Gia Bình gửi “Thư chúc mừng”; đối với các gia đình khi làm TTHC về giấy chứng tử cho người thân qua đời sẽ được nhận “Thư chia buồn”. Qua hơn 2 tháng triển khai, mô hình đã thực hiện với hơn 100 trường hợp người dân đến giải quyết TTHC liên quan. Dự kiến sau thời gian thí điểm (đến hết tháng 12-2020), từ đầu năm 2021, khi HĐND thị trấn thông qua Nghị quyết, mỗi người dân đến giải quyết TTHC liên quan, đồng thời với việc nhận được thư sẽ được trao tặng, động viên một món quà tượng trưng theo quy định.
“Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”
Đó là sáng kiến của Công an tỉnh trong công tác đăng ký, quản lý cư trú được triển khai thực hiện từ tháng 3-2020 đến nay đã đạt được những kết quả rõ nét, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết hồ sơ TTHC liên quan. Cụ thể, khi công dân đến giải quyết TTHC về đăng ký, quản lý cư trú tại Công an cấp xã vào ngày thực hiện mô hình “Ngày không viết” sẽ được cán bộ tiếp nhận hỗ trợ ghi thay các biểu mẫu kê khai theo quy định và không thu phí viết hộ. Công dân chỉ việc ký tên hoặc điểm chỉ trong hồ sơ theo quy định. Với mô hình “Ngày không hẹn”, nếu hồ sơ TTHC của công dân đã đầy đủ thủ tục theo quy định sẽ được cán bộ tiếp nhận, trình ký và trả kết quả ngay trong giờ hành chính.
Có mặt tại trụ sở Công an xã Phượng Mao (Quế Võ) từ đầu giờ buổi sáng thứ 6-Ngày thực hiện “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” của Công an địa phương, chúng tôi đã thấy hàng chục người dân đến giải quyết TTHC. Chị Nguyễn Thị Hoa, người dân thôn Mao Dộc nhận xét: “Từ ngày thực hiện mô hình, đây là lần thứ ba tôi đến giải quyết hồ sơ TTHC liên quan đến đăng ký, quản lý cư trú. Thật sự cảm thấy rất hài lòng về thái độ phục vụ, giải quyết công việc của Công an cơ sở. Việc thực hiện mô hình giúp người dân tiết kiệm thời gian, nhất là tránh việc viết sai, phải tẩy xóa hoặc viết lại, một số thủ tục đơn giản có thể chờ nhận kết quả ngay”.
Đại úy Nguyễn Thế Toàn, Trưởng Công an xã Phượng Mao cho biết: “Công an xã Phượng Mao là một trong 8 đơn vị công an cơ sở được lựa chọn làm điểm thực hiện mô hình “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” trong toàn tỉnh. Là địa bàn ngay cạnh Khu công nghiệp Quế Võ, lượng công nhân ở trọ đông, do đó nhu cầu thực hiện đăng ký, quản lý cư trú đông. Tính từ tháng 3-2020 đến nay, Công an xã đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết hơn 400 hồ sơ TTHC về đăng ký, quản lý cư trú cho công dân”.
Tính đến nay, 100% đơn vị Công an cấp xã trong tỉnh triển khai thực hiện mô hình này. Riêng Công an thị xã Từ Sơn và Công an thành phố Bắc Ninh thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nơi tiếp công dân của đơn vị hoặc Trung tâm Hành chính công. Kết quả, từ tháng 3-2020 đến hết tháng 11-2020, mô hình đã giải quyết được hơn 10 nghìn hồ sơ TTHC về đăng ký, quản lý cư trú cho người dân.
Linh hoạt trong giải quyết thủ tục hành chính
Năm 2020, thế giới, đất nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Trong khoảng thời gian cao điểm, thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, nhiều hoạt động dịch vụ của người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Trong khi đó, các doanh nghiệp vẫn cần sản xuất, hoạt động bình thường để đảm bảo kế hoạch, nhiệm vụ đề ra. Để tạo điều kiện giải quyết kịp thời các TTHC liên quan, Trung tâm Hành chính công tỉnh thành lập Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp. Điển hình, nhận được đề nghị giải quyết thủ tục liên quan đến việc cấp mới giấy phép lao động cho ba chuyên gia Hàn Quốc của Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam (KCN Yên Phong), Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp cử cán bộ xuống trực tiếp Công ty hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ TTHC và bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định; hay tại Công ty TNHH Hana Microu Việt Nam (KCN Yên Phong), chỉ sau 2 giờ Công ty nhận được tin nhắn thông báo có kết quả giải quyết TTHC, cán bộ Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp của Trung tâm đã thực hiện việc trao kết quả giải quyết TTHC ngay tại Công ty... Việc xử lý tình huống linh hoạt, kịp thời của Trung tâm Hành chính công tỉnh trong thời gian cao điểm của dịch COVID-19 đã khẳng định cam kết của lãnh đạo tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp.
Không chỉ là những cách làm sáng tạo, hiệu quả để cụ thể hóa công tác CCHC, hiện thực hóa chủ trương xây dựng nền hành chính hiện đại, vì nhân dân phục vụ, các cơ quan công quyền của Bắc Ninh còn luôn phát huy tinh thần đổi mới gắn liền với trách nhiệm được giao, hướng đến một mục tiêu chung là sự phát triển. Điều đó được thể hiện qua những việc làm cụ thể như: Mô hình “Bác sĩ doanh nghiệp” nhằm trực tiếp lắng nghe, giải quyết ngay khó khăn, vướng mắc khi có phản ánh của doanh nghiệp; không có quy định, song nhiều đơn vị Công an cơ sở trong tỉnh từ nhiều năm nay áp dụng việc giải quyết TTHC cho người dân địa phương 24/24 giờ, với phương châm “làm hết việc, chứ không hết giờ”; Trung tâm Hành chính công tỉnh và Trung tâm Hành chính cấp huyện triển khai duy trì hệ thống Tổng đài nhằm tiếp nhận phản ánh thông tin từ công dân, tổ chức trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC, thực hiện việc trao trả hồ sơ TTHC qua hệ thống bưu điện; khai thác ứng dụng zalo trong giải quyết các công việc của cơ quan hành chính nhà nước...
Tiến sĩ Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội tỉnh khẳng định, trong những năm qua, tỉnh có nhiều đột phá về công tác CCHC, vươn lên tốp đầu những địa phương có chỉ số CCHC cao nhất cả nước, góp phần tích cực đem lại sự tăng trưởng, phát triển của tỉnh. Điều đó được minh chứng không chỉ qua những chủ trương, chính sách, quyết sách lớn của tỉnh, còn được thể hiện bằng những việc làm, cách làm cụ thể. Từ đó, dần đưa CCHC vào chiều sâu, tạo bước chuyển biến mới trong văn hóa ứng xử, giao tiếp giữa cơ quan công quyền với công dân, tổ chức. Hướng đến sự hài lòng, tạo được niềm tin, sự đồng thuận lớn từ các tầng lớp nhân dân trong thực hiện công tác CCHC, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội chung của tỉnh.
Thu Huyền - Xuân Me
Ý kiến ()