Gần 10.000 ô tô các loại vẫn đang ngày, đêm dừng, đỗ dưới lòng đường, trên vỉa hè ở khắp địa bàn thành phố Bắc Ninh, gây bức xúc trong nhân dân và cản trở công tác bảo đảm trật tự ATGT. Nguyên nhân chính là do thành phố chưa có một bãi đỗ xe hay điểm trông, giữ xe công cộng nào cho các phương tiện trên, nên lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT cũng không biết phải quy định việc dừng, đỗ như thế nào mới đúng, đành phải “làm ngơ”. Những bất cập này đã tồn tại từ nhiều năm nay, mà chưa có phương án giải quyết thỏa đáng.
Trong vài năm gần đây các loại phương tiện giao thông liên tục gia tăng nhất là xe ô tô. Vì vậy, một trong những điều kiện cấp thiết là phải xây dựng, quản lý được giao thông tĩnh tại các vùng đô thị, nơi đông dân cư để ổn định trật tự công cộng và phù hợp với xu thế phát triển hiện đại. Đó là việc hình thành các bãi đỗ xe, các điểm trông giữ xe cho phương tiện ô tô ra, vào thành phố.
Trên thực tế, một thành phố được đánh giá là năng động, hiện đại như Bắc Ninh lại chưa có một quy hoạch cụ thể nào cho vấn đề này. Phải chăng việc quy hoạch để xây dựng một bãi đỗ xe là rất khó khiến đến bây giờ thành phố vẫn chưa làm được, trong khi tốc độ đô thị hóa thì phát triển như “vũ bão”!
Theo tiêu chuẩn của một đô thị hiện đại cấp quốc gia phải có diện tích đất dành cho giao thông tĩnh đạt 5-6% quỹ đất, vậy mà thành phố vẫn đang lúng túng trong việc quy hoạch, chứ chưa nói đến xây dựng. Điều này đòi hỏi các ngành chức năng của thành phố phải thẳng thắn nhìn nhận vấn đề và sớm có biện pháp giải quyết.
Hiện nay, trên bất cứ con đường, góc phố nào của thành phố đều có thể trở thành bến đỗ, dừng của các loại xe ô tô. Thậm chí ngay cả ban đêm, xe cũng được đỗ hàng loạt dưới lòng đường. Bức xúc nhất là việc đỗ, dừng của xe taxi. Gần 1000 phương tiện của hơn 10 hãng taxi hoạt động trên địa bàn thành phố đang đỗ, dừng rất tùy tiện để tiện cho việc đón, trả khách. Ngay trên đường một chiều, hay những nơi đông người, phương tiện qua lại, vẫn thấy xe taxi ngang nhiên đỗ hàng tiếng đồng hồ, gây cản trở giao thông nghiêm trọng.
Mặc dù Đội Thanh tra giao thông công chính thành phố đã sắp xếp một vài điểm đỗ tạm thời nơi vườn hoa hay trên một số vỉa hè rộng, song cũng không đáp ứng nổi sự quá tải của phương tiện taxi. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ùn tắc cục bộ tại một số chợ, tuyến phố đông người hiện nay. Thậm chí còn gây ra nhiều vụ va quệt giao thông, làm thiệt hại về người và tài sản, do người tham gia giao thông không chú ý quan sát nên đâm vào xe đang đỗ bên đường. Cũng không thể đổ hết lỗi cho các chủ phương tiện, bởi bản thân họ cũng không biết phải đỗ, hay gửi xe ở đâu mới đúng, mà phương tiện thì không thể lúc nào cũng lưu thông trên đường.
Không chỉ bức xúc điểm đỗ đối với các loại xe ô tô đang được lưu hành mà ngay cả xe vi phạm cũng không đủ chỗ giữ. Hiện cả thành phố mới có một bãi giữ xe vi phạm, khoảng hơn 2000m2 tại trụ sở của Đội Thanh tra giao thông công chính, nên cũng đang phải đỗ tràn cả dưới lòng đường Cao Lỗ Vương. Thực trạng này cho thấy, cấp thiết phải có bãi đỗ xe công cộng. Hiện nay, nhiều tuyến đường mới, nhiều khu đô thị mới đã được hình thành, tạo diện mạo khang trang, hiện đại cho thành phố, nhưng lại thiếu đất quy hoạch dành để làm bãi đỗ xe. Khiếm khuyết này cần được ngành chức năng nhanh chóng chấn chỉnh, bổ sung phù hợp.
Theo Quyết định 28/2011/QĐ - UBND tỉnh ngày 24-2-2011 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2010 đến 2020 tầm nhìn 2030, trong đó quy định: Tại các trung tâm thành phố, thị xã… phải dành phần đất để xây dựng bãi đỗ xe tĩnh, quy mô 3 ha/10.000 người dân (tối thiểu không nhỏ hơn 3 ha tại mỗi địa phương). Đặc biệt, thành phố Bắc Ninh cũng đã thuê tư vấn nước ngoài lập quy hoạch chi tiết trong việc xây dựng lõi đô thị mới phía Tây Bắc thành phố, trong đó nhất thiết phải có bãi đỗ xe tĩnh. Hy vọng đây sẽ là hướng mở giải quyết vấn đề bức xúc trong việc thiếu các điểm đỗ xe hiện nay.
Bài, ảnh: Hải Yến - Hoài Lan
Vẫn chưa có quy hoạch cụ thể nào cho việc xây dựng bãi đỗ xe
Ông Nguyễn Văn Quang, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông công chính thành phố
Đến thời điểm này có thể khẳng định thành phố chưa hề có một quy hoạch cụ thể nào cho việc xây dựng bãi đỗ xe, trong khi điểm đỗ, dừng cho các phương tiện đã trở nên rất bức xúc. Đội đã có văn bản kiến nghị nhiều lần, song chưa có hiệu quả. Chúng tôi cũng đang loay hoay trong việc giải quyết, xử lý các phương tiện vi phạm. Chỉ có trường hợp nào vi phạm nặng mới có thể xử lý, bởi cũng không biết phải nhắc nhở họ đỗ xe ở đâu mới đúng. Đội đã phối hợp với phường Tiền An xây dựng phương án cho xe đỗ tạm thời, bằng việc kẻ các vạch đỗ xe tại một số tuyến có lòng đường, vỉa hè rộng hay một vài khu đất trống, nhưng không được thành phố chấp nhận. Vì vậy, chúng tôi cũng không biết phải giải quyết cho các phương tiện dừng, đỗ như thế nào cho hợp lý. Chỉ khẩn thiết yêu cầu thành phố sớm có quy hoạch cho giao thông tĩnh, khi đó, chúng tôi mới có thể bảo đảm được trật tự đỗ dừng cho các phương tiện.
Xây dựng bãi đỗ xe tĩnh kết hợp với điểm đỗ xe lễ hội
Anh Chu Thanh Hải, Phó phòng Quản lý đô thị thành phố
Trước tốc độ đô thị hóa và nhu cầu sử dụng xe ô tô của người dân ngày một tăng, vấn đề quy hoạch, xây dựng các điểm, bãi đỗ xe tĩnh trên địa bàn thành phố là hết sức cần thiết. Xuất phát từ vấn đề quy hoạch trước đây, rất ít khu đô thị nói chung và các gia đình nói riêng có chỗ để xe, đa phần chủ xe phải đỗ trên vỉa hè và gửi qua đêm tại công sở hoặc trong khuôn viên công trình công cộng. Trong khi đó, quỹ đất dành cho việc phát triển các địa điểm đỗ xe tại những khu phố trung tâm thành phố gần như không có, hoặc có thì diện tích cũng rất nhỏ. Từ năm 2009, các ngành chức năng của thành phố đề xuất xây dựng bãi đỗ kết hợp dich vu seo vụ rửa, bảo hành xe trong khu nhà ở Khả Lễ I và khảo sát một vài điểm tại các cửa ngõ vào thành phố nhưng không khả thi. Hiện tại, chỉ có dự án xây dựng bãi đỗ xe tĩnh khu vực Xuân Ổ B (Võ Cường) đang chuẩn bị trình phương án bồi thường. Ngoài ra, thành phố cũng có hướng phát triển bãi đỗ xe tĩnh kết hợp với điểm đỗ xe lễ hội tại khu Đồng Trầm (Vũ Ninh), Thủy tổ Quan họ (Hòa Long)… và quy hoạch các điểm mới ở Nam Sơn, Vân Dương, tuy nhiên cũng gặp nhiều khó khăn do không thuận lợi về cơ sở hạ tầng, xa khu dân cư…
Cần nhiều điểm, bãi đỗ xe có kèm các dịch vụ bảo dưỡng
Anh Nguyễn Văn Hải, lái xe, khu 8, phường Đại Phúc
Gia đình tôi kinh doanh dịch vụ vận tải đã dành diện tích để xe nên không gặp khó khăn về bãi đỗ qua đêm. Khó nhất là việc tìm điểm đỗ xe tĩnh khi lưu thông trong thành phố, đỗ sai quy định thì bị lực lượng tuần tra giao thông phạt, không dừng đỗ thì không biết chờ khách ở đâu. Vì vậy, chúng tôi đề nghị thành phố cần xây dựng các điểm, bãi đỗ xe kết hợp các dịch vụ rửa, bảo dưỡng, bảo hành tạo thuận lợi cho dịch vụ vận tải phát triển và hạn chế tình trạng đỗ xe lộn xộn trên đường.
“Tài xế taxi cũng khổ lắm khi không có chỗ đỗ xe”
Anh Đặng Văn Nguyên, lái xe taxi Hà Nội Group
Đặc điểm nghề này là phục vụ chở khách 24/24 giờ, hầu như suốt ngày chúng tôi phải lưu thông trên đường. Nhưng nỗi khổ lớn nhất của chúng tôi là phải đi tìm chỗ đỗ xe mỗi khi không có khách, hoặc chờ khách. Không có bãi đỗ xe, chúng tôi đỗ chui lủi trên đường phố, cũng có khi chạy lòng vòng đón khách hoặc phải tìm mướt mồ hôi mới có được những điểm đỗ ở công viên, nơi công cộng hay trong ngõ, trong những tuyến phố nhỏ. Hãng xe giao cho mỗi người có trách nhiệm quản lý phương tiện của mình. Bản thân công ty cũng không có chỗ để xe vì vậy nhiều anh em ở những nơi xa ăn ngủ ngay trên xe ở ngoài đường. Nhiều lúc biết mình vi phạm pháp luật vì đỗ sai quy định nhưng tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, chúng tôi chẳng biết làm thế nào. Theo tôi, thành phố cần sớm có quy hoạch bãi đỗ xe công cộng để tài xế taxi không phải vất vả tìm chỗ đỗ, dừng như hiện nay.
Nhóm P.V
Ý kiến ()