Chuyên nghiệp trong thực hành khám chữa bệnh là mục tiêu và ước mơ của tất cả các cơ sở khám chữa bệnh. Ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, những năm qua có nhiều nỗ lực nhằm tăng cường tính chuyên nghiệp trong thực hành khám chữa bệnh, trong đó chú trọng việc lấy người bệnh làm trung tâm, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Cùng với sự lớn mạnh của tỉnh, ngành Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có những bước phát triển đột phá, từng bước nâng cao uy tín và khẳng định vị thế là đơn vị đầu ngành về khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngoài việc ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có tay nghề chuyên môn sâu, phát triển và triển khai áp dụng kỹ thuật mới, hiện đại vào khám chữa bệnh. Hằng năm, bệnh viện thu hút khoảng 250 nghìn lượt người khám bệnh, điều trị nội trú cho từ 45-50 nghìn lượt người bệnh, quản lý điều trị ngoại trú 5-7 nghìn lượt người; phẫu thuật 8-9 nghìn ca; xét nghiệm cận lâm sàng đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu của lâm sàng...
Thời gian qua, Bệnh viện áp dụng thành công nhiều kỹ thuật cao và tiên tiến trong điều trị như: Thay khớp háng nhân tạo, phẫu thuật cắt gan, phẫu thuật sọ não, các phẫu thuật nội soi ổ bụng, nội soi tiết niệu, tán sỏi niệu quản qua nội soi bằng công nghệ Laser, điều trị tiêu sợi huyết cho bệnh nhân nhồi máu não đến sớm, điều trị ung thư đa mô thức và mới đây nhất là triển khai Xquang can thiệp và tim mạch can thiệp trên hệ thống máy DSA hiện đại của Philips... Tính đến hết năm 2015, tổng số kỹ thuật theo phân tuyến đã thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh là gần 8.800 kỹ thuật, đạt gần 59%, thực hiện được hơn 820 kỹ thuật vượt tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận dịch vụ y tế tốt tại địa phương, nâng cao chất lượng phòng bệnh, chữa bệnh cho nhân dân.
Theo Thạc sĩ, Bác sĩ CKII Hạ Bá Chân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Để thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân đến khám chữa bệnh, bệnh viện tích cực thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng các dịch viện Đa khoa tỉnh có những bước phát triển đột phá, từng bước nâng cao uy tín và khẳng định vị thế là đơn vị đầu ngành về khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngoài việc ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có tay nghề chuyên môn sâu, phát triển và triển khai áp dụng kỹ thuật mới, hiện đại vào khám chữa bệnh. Hằng năm, bệnh viện thu hút khoảng 250 nghìn lượt người khám bệnh, điều trị nội trú cho từ 45-50 nghìn lượt người bệnh, quản lý điều trị ngoại trú 5-7 nghìn lượt người; phẫu thuật 8-9 nghìn ca; xét nghiệm cận lâm sàng đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu của lâm sàng...
Thời gian qua, Bệnh viện áp dụng thành công nhiều kỹ thuật cao và tiên tiến trong điều trị như: Thay khớp háng nhân tạo, phẫu thuật cắt gan, phẫu thuật sọ não, các phẫu thuật nội soi ổ bụng, nội soi tiết niệu, tán sỏi niệu quản qua nội soi bằng công nghệ Laser, điều trị tiêu sợi huyết cho bệnh nhân nhồi máu não đến sớm, điều trị ung thư đa mô thức và mới đây nhất là triển khai Xquang can thiệp và tim mạch can thiệp trên hệ thống máy DSA hiện đại của Philips... Tính đến hết năm 2015, tổng số kỹ thuật theo phân tuyến đã thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh là gần 8.800 kỹ thuật, đạt gần 59%, thực hiện được hơn 820 kỹ thuật vượt tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận dịch vụ y tế tốt tại địa phương, nâng cao chất lượng phòng bệnh, chữa bệnh cho nhân dân.
Theo Thạc sĩ, Bác sĩ CKII Hạ Bá Chân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Để thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân đến khám chữa bệnh, bệnh viện tích cực thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng các dịch vụ khám chữa bệnh, nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác khám chữa bệnh, trong đó tôn chỉ hàng đầu là đặt người bệnh lên trên hết.
Thực hiện kỹ thuật nội soi lấy sỏi ống mật chủ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Để từng bước thay đổi nhận thức của cán bộ, coi “người bệnh là khách hàng đặc biệt”, nâng cao chất lượng phục vụ, đơn vị thực hiện nhiều giải pháp, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao y đức và thái độ ứng xử của cán bộ. Việc duy trì hoạt động khám chữa bệnh ngày thứ 7 như ngày thường đã đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.
Nhằm phát huy khả năng phối hợp trong đội ngũ cán bộ y tế, Bệnh viện triển khai các hoạt động chăm sóc người bệnh theo đội tại các khoa, phòng. Công tác cải cách thủ tục hành chính trong khám bệnh và linh động tăng số lượng bàn khám, bố trí cán bộ tiếp đón đi làm trước 1 giờ để kịp tiếp đón người bệnh đến khám, không để ùn tắc bệnh nhân, thực hiện thanh toán viện phí 24/24 giờ cho người bệnh kể cả ngày nghỉ và ngày lễ… giúp đơn vị giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến bức xúc của người bệnh khi đi khám chữa bệnh. Việc thành lập bộ phận “Chăm sóc khách hàng”, triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh” để tăng cường hướng dẫn và đưa đón người bệnh đi khám bệnh, giúp người bệnh nhập viện vào các khoa điều trị thuận lợi nhất...
Bệnh viện duy trì năng lực chuyên môn, xây dựng và triển khai các quy trình khám chữa bệnh, quy trình điều trị tại tất cả các khoa nhằm hạn chế sai sót chuyên môn. Các hoạt động đào tạo được quan tâm và triển khai tích cực nhằm cung cấp các thông tin, cập nhật kiến thức và kỹ thuật mới trong y khoa cho cán bộ Bệnh viện...
Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế trong hoạt động khám chữa bệnh ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần được khắc phục và đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn nữa từ một tập thể lớn. Tỷ lệ kỹ thuật trong phân tuyến thực hiện được hiện còn thấp do đội ngũ cán bộ y tế còn thiếu và chưa đồng đều, một số lĩnh vực chuyên khoa chưa có cán bộ trình độ chuyên môn cao. Số cán bộ mới tuyển dụng cần có thời gian (thường từ 3-4 năm) để đào tạo, bồi dưỡng mới đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; công tác chăm sóc toàn diện người bệnh thực hiện chưa đầy đủ (công tác dinh dưỡng tiết chế được triển khai song các bác sĩ còn chưa quan tâm đúng mức đến chế độ dinh dưỡng cho người bệnh); đôi khi vẫn còn xảy ra tình trạng thắc mắc của người bệnh do giải thích của nhân viên y tế không rõ ràng…
Thời gian tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục duy trì và thực hiện tốt các hoạt động của các Hội đồng quản lý chất lượng bệnh viện, Hội đồng người bệnh, Đường dây nóng, Hòm thư góp ý, tiếp thu ý kiến hợp lý để nâng cao chất lượng hoạt động. Không ngừng rèn luyện y đức, tính chuyên nghiệp của cán bộ bằng các hoạt động: Tổ chức học tập, tuyên truyền nâng cao y đức và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh… Thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn, có đánh giá, khen thưởng kịp thời. Đẩy mạnh công tác đào tạo, phát triển chuyên môn kỹ thuật, phối kết hợp đào tạo tại chỗ và đào tạo tại tuyến T.Ư nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ của các phòng chức năng nhằm hạn chế các sai sót chuyên môn. Tích cực triển khai các dịch vụ y tế chất lượng cao, chăm sóc người bệnh toàn diện, bảo đảm quyền, lợi ích và sự an toàn của người bệnh...
Ý kiến ()