Trong không khí hối hả những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường trọng điểm phía Nam sông Đuống, những công nhân, lao động vẫn hăng say thi công không quản ngày đêm với tinh thần quyết tâm hoàn thành trước tiến độ. Khí thế ấy càng mạnh mẽ khi các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên trực
Phối cảnh tổng thể cầu Kênh Vàng.
“Thi công nhanh nhất, chất lượng tốt nhất, giá thành rẻ nhất”
Những ngày đầu năm mới 2025, chúng tôi có dịp tháp tùng Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ cầu Kênh Vàng (Lương Tài), một công trình giao thông trọng điểm phía Nam sông Đuống, công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Trong điều kiện thời tiết rét đậm, song những mũi thi công khoan cọc nhồi của nhà thầu Bắc Trung Nam chịu trách nhiệm thi công phần cầu, dự án cầu Kênh Vàng vẫn nhịp nhàng cùng sóng nước.
Giữa hợp âm ầm ầm của các thiết bị thi công trên công trường, ông Nguyễn Quang Tú, Phó Giám đốc Công ty Bắc Trung Nam phải nói lớn để chúng tôi nghe rõ: “Nhà thầu vừa tập trung máy móc đắp nền, san phẳng mặt bằng, vừa gia công vật liệu phục vụ khoan cọc nhồi trụ P7 giữa sông phần phía cầu Bắc Ninh. Ý thức được tầm quan trọng của công trình, chúng tôi luôn động viên nhau không dám lơ là khi thực hiện nhiệm vụ. Anh em cũng nói vui với nhau, có hoàn thành tốt các hạng mục thì ăn Tết mới ngon được. Đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công dự án nhanh hơn kế hoạch đặt ra khoảng hơn 1 tháng, cam kết bảo đảm các mốc thời gian quan trọng đạt và vượt kế hoạch tỉnh giao”.
Được nhấn nút khởi công từ ngày 22-9-2024, dự án cầu Kênh Vàng nối 2 tỉnh Bắc Ninh (địa điểm huyện Lương Tài, Gia Bình) với tỉnh Hải Dương (huyện Nam Sách) có tổng mức đầu tư hơn 2.182 tỷ đồng. Với chiều dài 740m và rộng 23,5m, cầu Kênh Vàng được thiết kế với quy mô vĩnh cửu, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, đảm bảo khả năng chịu tải và tuổi thọ cao. Đây là cây cầu nối liền 2 vùng đất đầy tiềm năng, mở ra không gian phát triển của cả vùng phía Nam sông Đuống nên được các đồng chí lãnh đạo tỉnh rất quan tâm chú trọng, nhiều lần về trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, nhất là giải quyết triệt để những khó khăn, vướng mắc để tăng tốc dự án. Bởi vậy, đến hết năm giá trị giải ngân toàn dự án đã đạt 100% vốn phân bổ năm 2024.
Tại buổi làm việc, cùng với ghi nhận, biểu dương các đơn vị liên quan và công nhân, lao động đã nỗ lực hoàn thành vượt tiến độ nhiều phần việc, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn đã yêu chủ đầu tư phải đôn đốc nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi huy động nhân lực, vật tư, máy móc, trang thiết bị, bố trí tăng ca, tăng kíp khẩn trương thi công phần đường dẫn và thân cầu. Tổ chức giao ban, kiểm đếm tiến độ thi công hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng. Đặc biệt, phải tập trung giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc, tuyệt đối không để yếu tố chủ quan làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án…
Rời công trình cầu Kênh Vàng, chúng tôi về thăm công trường thi công sân bay Gia Bình, một công trình lớn không chỉ có ý nghĩa quan trọng về an ninh, quốc phòng quốc gia mà còn là vị trí chiến lược về phát triển kinh tế xã hội mang tầm quốc tế đang dần hiện hữu tại Bắc Ninh. Với ý nghĩa đó, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự đồng thuận của nhân dân nên dự án đã lập nên một kỳ tích về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Chỉ trong thời gian ngắn, huyện Gia Bình đã hoàn thành chi trả bồi thường, hỗ trợ GPMB cho các hộ gia đình có đất nằm trong dự án, về đích sớm hơn 15 ngày so với kế hoạch và cũng chỉ trong 4 ngày, địa phương đã cơ bản giải phóng xong mặt bằng hơn 100 ha, điều chưa từng có trong tiền lệ về thực hiện các dự án thu hồi đất tại Bắc Ninh.
Chính vì vậy, thời điểm này nhà thầu và các đơn vị liên quan đang quyết tâm, quyết liệt huy động ở mức cao nhất tất cả các nguồn lực để triển khai thi công rầm rộ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi về dự và chỉ đạo lễ khởi công dự án vào sáng ngày 10-12-2024, đó là: “Thi công nhanh nhất, chất lượng tốt nhất, giá thành rẻ nhất; với tinh thần “đã nói là làm và làm việc gì dứt điểm việc đó, không dàn trải”, nhanh chóng đưa công trình vào khai thác...
Đặc biệt, tỉnh cũng đang gấp rút chỉ đạo triển khai giai đoạn 2 của dự án sân bay Gia Bình, quy mô dự kiến khoảng hơn 400 ha để nâng cấp sân bay trở thành Cảng hàng không và nhất là chỉ đạo ngành chức năng hoàn thành phương án tuyến đường kết nối trực tiếp từ Sân bay Gia Bình tới Thủ đô Hà Nội, tổng chiều dài khoảng 46 km (đoạn qua Bắc Ninh hơn 20km); mặt cắt 90m; tổng mức đầu tư khoảng hơn 9.300 tỷ đồng. Tuyến đường trọng điểm này sẽ tạo không gian, dư địa phát triển các khu đô thị, dịch vụ, các chức năng phục vụ Cảng hàng không quốc tế dọc tuyến, đáp ứng được 3 yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đó là “Nhanh nhất, đẹp và hiện đại nhất, hiệu quả nhất vì mục tiêu lâu dài”.
Nằm gần với dự án sân bay Gia Bình, công trường thi công tại đại dự án đường Vành đai 4, vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh cũng đang nhộn nhịp khí thế thi đua hối hả không kể thời gian đón Tết đến cận kề. Theo các nhà thầu thì đường song hành Vành đai 4, đoạn qua địa phận phường Ninh Xá, thị xã Thuận Thành là đoạn nằm trong gói thầu số 14 từ giáp ranh với tỉnh Hưng Yên đến QL.38, chiều dài tuyến thi công 10,8 Km, hiện đang được tổ chức thi công đồng loạt 8/10 mũi (5 mũi thi công đường, 3 mũi thi công cầu 2 mũi thi công còn lại vướng mặt bằng khu cân cư); đào đắp nền đường 9,4km; đắp cấp phối đá dăm 1,75; thi công bê tông nhựa hơn 1 km (cả 2 phía đường); thi công đồng loạt 3 cầu Nguyệt Đức, Kênh Giữa, Ninh Xá, các công trình thoát nước. Sản lượng thi công đạt 225,58/778,26 tỷ đồng, tương đương 29%, tăng 16,9% so với trước khi phát động phong trào thi đua “Cao điểm 455 ngày đêm hoàn thành xây dựng đường song hành (đường đô thị) đoạn qua địa phận tỉnh”...
Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn trực tiếp chỉ đạo thi công cầu Kênh Vàng.
Biến ý chí thành hành động
Với các dự án giao thông trọng điểm, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của tỉnh là: Các sở, ngành chức năng, địa phương liên quan phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thực hiện bài bản, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm trong triển khai thực hiện dự án, để về đích đúng cam kết với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với Bắc Ninh. Giao thông được xem là “huyết mạch của nền kinh tế”, vì vậy, ý chí chỉ đạo của các cấp lãnh đạo tỉnh trong năm 2025 là “Năm giao thông”, tăng tốc các dự án để về đích trước tiến độ, hình thành hệ thống giao thông hiện đại, thông minh, đồng bộ, có tính kết nối cao, mở không gian phát triển mới cho một Bắc Ninh năng động, hội nhập, phát triển, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương gắn với chính quyền đô thị.
Tinh thần ấy đã lan tỏa đến từng công trình, dự án, từng đơn vị và từng người lao động, biến ý chí của tỉnh thành hành động thực tiễn, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm đưa các công trình về đích trước kế hoạch đề ra. Đi đến công trường nào, chúng tôi cũng được chứng kiến khí thế thi đua sôi nổi, hối hả với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, vượt nắng, thắng mưa, không quản ngày, đêm. Đặc biệt, mỗi đơn vị, hay từng công nhân lao động còn được tiếp thêm sức mạnh tinh thần khi các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn thường xuyên đi kiểm tra thực tế, đôn đốc tiến độ triển khai tại các công trường, kịp thời động viên, khen thưởng và nhất là chỉ đạo giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Cùng với đó là các phong trào thi đua được tỉnh và các ngành phát động nhận được sự ủng hộ tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các địa phương, đơn vị và nhất là người dân có dự án. Điển hình là phong trào thi đua “Cao điểm 455 ngày đêm hoàn thành xây dựng đường song hành (đường đô thị) đoạn qua địa phận tỉnh” được phát động ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thăm, làm việc với Bắc Ninh với mục tiêu: Phấn đấu đưa đường Vành đai 4, đoạn qua Bắc Ninh hoàn thành trong năm 2025, trước kế hoạch Trung ương giao 1 năm, cho thấy rõ ý chí quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và tinh thần nỗ lực phấn đấu chung của các cấp, ngành, đơn vị liên quan. Bởi vậy, đến nay Sở Giao thông vận tải đang quyết liệt, tập trung chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thi công, tư vấn giám sát đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, chịu trách nhiệm trước tỉnh nếu để chậm trễ tiến độ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31-12-2025. Các sở ngành liên quan, các địa phương có dự án đi qua đồng loạt tổ chức tuyên truyền, quán triệt sâu rộng mục tiêu, ý nghĩa và nội dung của phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn. Thực hiện xây dựng “đường găng tiến độ chi tiết cho từng mũi thi công, từng hạng mục thi công, từng nhà thầu thi công” và ký cam kết hoàn thành theo mốc thời gian cụ thể. Chủ đầu tư tập trung đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu huy động đầy đủ nhân lực, vật lực, tăng cường tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”; thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng, tiến độ thi công các hạng mục...
Đối với dự án cầu Kênh Vàng, trong buổi làm việc mới nhất ngày 5-1 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh nêu quan điểm chỉ đạo của tỉnh đưa cầu Kênh Vàng trở thành công trình điển hình về rút ngắn thời gian thi công song vẫn đảm bảo an toàn, chất lượng nhất, nhanh nhất, là hình mẫu trong thi công để các công trình, dự án tiếp theo của tỉnh học tập, làm theo. Đặc biệt, việc “chưa từng có tiền lệ” trong GPMB bằng cho dự án trọng điểm Sân bay Gia Bình càng thể hiện rõ ý chí quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh đối với xây dựng hạ tầng giao thông được chuyển hoá thành những hành động cụ thể trong thực tiễn.
Chính vì vậy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Minh Hiếu khẳng định: Với ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt của các dự án giao thông trọng điểm và tinh thần chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thời gian qua Sở đã tăng cường, thường xuyên chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu huy động tối đa nhân lực, vật tư, thiết bị để thi công công trình với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, tập trung tháo gỡ kịp thời các rào cản gây khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong công tác GPMB, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, hay các vấn đề liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu... nhằm quyết tâm hoàn thành vượt mức các mốc tiến độ đề ra, sớm đưa các công trình vào khai thác, sử dụng, đáp ứng mục tiêu phát triển tăng tốc của tỉnh trong giai đoạn tới...
Rời các công trình giao thông trọng điểm trong niềm vui hân hoan đón xuân mới, chúng tôi cảm nhận rõ sự kết nối liên thông, huyết mạch của nền kinh tế đang nhanh chóng hình thành, mở ra không gian phát triển mới cho Bắc Ninh cất cánh cùng đất nước.
Phóng sự của Phương Lan Thương
Ý kiến ()