Vượt qua hàng nghìn giáo viên trong cả nước, cô giáo Đặng Thị Thủy, Trường THPT Lý Thường Kiệt (thành phố Bắc Ninh) vừa trở thành người đầu tiên của tỉnh giành giải xuất sắc cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” năm học 2022- 2023. Phóng viên (PV) Báo Bắc Ninh có cuộc trò chuyện chia vui cùng cô Đặng Thị Thủy ngay sau khi cô vừa nhận giải trở về.
PV: Xin chúc mừng cô vừa trở thành giáo viên đầu tiên của tỉnh giành được giải thưởng ý nghĩa này. Khi trở thành chủ nhân của giải thưởng xuất sắc nhất cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” năm học 2022- 2023, cảm xúc của cô như thế nào?
Cô giáo Đặng Thị Thủy: Ngồi dự lễ trao giải, tôi rất hồi hộp và chỉ mong mình không bị xướng tên từ sớm. Phải đến khi người thứ 9 trong danh sách giải Nhất của khối giáo viên THPT được gọi tên, lúc đó tôi mới vỡ òa cảm xúc vì còn lại duy nhất tên mình. Khoảnh khắc Ban tổ chức xướng tên lên sân khấu nhận giải, có lẽ là khoảnh khắc tuyệt vời nhất từ trước đến nay của tôi. Không chỉ vui khi trên bục nhận giải mà đến giờ niềm vui của tôi vấn được tiếp nối, lan tỏa tới gia đình, học sinh và bạn bè đồng nghiệp.
PV: Đây là năm thứ mấy cô tham dự cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”? Cô đã phải sắp xếp, chuẩn bị những gì có thể tham dự phần thi được tốt nhất?
Cô giáo Đặng Thị Thủy: Đây là năm đầu tiên tôi tham dự cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”. Lúc đầu Ban Giám hiệu nhà trường giao nhiệm vụ tham gia cuộc thi, bản thân tôi rất trăn trở, làm sao sắp xếp được thời gian hợp lý giữa việc lên lớp hàng ngày với việc chuẩn bị các điều kiện để tham dự. Ngay khi có công văn hướng dẫn, tôi tự mày mò lên kế hoạch cụ thể, chi tiết từng bước một. Ban đầu là lựa chọn chủ đề, lên ý tưởng thiết kế hoạt động dạy học. Sau đó tìm kiếm tài liệu, video hình ảnh liên quan đến bài giảng…Tất cả những việc đó tôi đều phải làm vào ban đêm, hoặc tranh thủ những tiết trống vào thư viện để tìm kiếm tài liệu. Sau khi soạn xong giáo án thì tiến hành dạy trên lớp cho học sinh, nếu nảy sinh những vấn đề mới, tôi lại trao đổi cùng đồng nghiệp để tiếp tục chỉnh sửa, thiết kế giáo án được hoàn chỉnh theo từng phần: Khởi động - Hình thành kiến thức - Luyện tập - Vận dụng - Mở rộng.

Cô giáo Đặng Thị Thủy (Trường THPT Lý Thường Kiệt) nhận giải thưởng xuất sắc (khối THPT) cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” năm học 2022-2023.
Trong quá trình giảng dạy, tôi cố gắng truyền đạt cho học sinh những khái niệm, kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ; đưa ra những hình ảnh giao thông thực tế để học sinh xác định được các tình huống nguy hiểm, hiểu được nguyên nhân để có biện pháp phòng tránh TNGT khi tham gia giao thông. Kết thúc mỗi bài giảng, tôi đều gợi mở cho các em nói lên những suy nghĩ, cách nhìn nhận, đánh giá của mình về vấn đề, tình huống giao thông mà giáo viên vừa đề cập. Từ đó hình thành ý thức tôn trọng, chấp hành nghiêm Luật Giao thông ở mỗi học sinh.
PV: Cô có thể giới thiệu qua về cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” năm 2023? Trước đó, nhà trường từng có giáo viên, học sinh tham dự cuộc thi này chưa?
Cô giáo Đặng Thị Thủy: Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” năm 2023 dành cho giáo viên, học sinh THCS và THPT được Bộ GD- ĐT phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục CSGT (Bộ Công an) và Công ty Honda Việt Nam phát động từ tháng 12- 2022 đến tháng 3- 2023 theo hình thức trắc nghiệm và tự luận (dành cho học sinh); hồ sơ dạy học- bao gồm kế hoạch bài giảng và báo cáo về việc thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế (dành cho giáo viên). Sau gần 4 tháng triển khai, ban tổ chức nhận được hơn 7 nghìn bài dự thi đã qua cử tuyển có chất lượng cao, được đầu tư công phu và sáng tạo. Điều này phần nào cho thấy sự quan tâm của các Sở GD- ĐT, giáo viên và học sinh trên toàn quốc về ATGT cũng như sức hút của cuộc thi ngày càng lớn.
Kể từ khi phát động cuộc thi, giáo viên, học sinh nhà trường đều tích cực hưởng ứng, tham gia. Năm 2021, nhà trường có cô giáo Nguyễn Thị Thanh Liễu đạt giải Nhất và 2 học sinh đạt giải Khuyến khích; năm 2022, có một học sinh đạt giải Nhì và một học sinh đạt giải Ba. Năm nay, ngoài giải thưởng của tôi thì nhà trường cũng có 2 học sinh đạt giải (giải Ba và giải Khuyến khích).
PV: Cô lựa chọn chủ đề gì để tham dự cuộc thi? Vì sao lại lựa chọn chủ đề đó?
Cô giáo Đặng Thị Thủy: Tham dự cuộc thi, tôi chọn chủ đề: “Hướng dẫn học sinh dự đoán và phòng tránh một số tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông”. Xuất phát từ tình hình thực tế giao thông của nhà trường. Do vị trí của nhà trường nằm ngay tuyến QL38 (cũ) nên hàng ngày giáo viên, học sinh đều phải đi qua rất nhiều điểm giao cắt, rồi ngã ba, ngã tư và đặc biệt qua vòng xuyến phố Và (Hạp Lĩnh), vòng xuyến Tân Chi… Tại những điểm này đã từng xảy ra không ít vụ TNGT, trong đó có cả học sinh.
Để giúp học sinh hiểu rõ về thực trạng giao thông trên các tuyến đường đi hàng ngày, tôi và đồng nghiệp trực tiếp đi khảo sát thực tế nhằm nắm bắt những thiếu sót, bất cập về cơ sở hạ tầng, tổ chức giao thông, từ đó nghiên cứu, biện soạn thành giáo án, kèm hình ảnh, mô hình minh họa để giảng dạy, trang bị những kỹ năng, kiến thức về ATGT cho các em “Đi đến trường an toàn-về đến nhà an toàn”.
PV: Trong quá trình chuẩn bị giáo án, dụng cụ, mô hình… cô có gặp phải những khó khăn, vướng mắc gì không?
Cô giáo Đặng Thị Thủy: Trong quá trình chuẩn bị giáo án, tôi cũng gặp không ít khó khăn trong việc sưu tầm những video thực tế về các vụ TNGT, lắp đặt mô hình vòng xuyến, làm video bài dạy minh họa... Tuy nhiên, được sự giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của đồng nghiệp, kể cả phụ huynh và học sinh cũng trực tiếp lên mạng tìm kiếm các video theo ý tưởng tôi cần. Không chỉ vậy, trong mỗi tiết học, các học sinh còn trực tiếp chụp hình, quay video bài dạy để đưa lên trang thông tin, mạng xã hội do nhà trường quản lý để các bạn cùng theo dõi, thảo luận. Ngoài ra, nhà trường còn tạo điều kiện cho chúng tôi được dựng mô hình mô phỏng thực tế vòng xuyến ATGT ngay tại sân trường để trực tiếp hướng dẫn các kỹ năng an toàn khi lưu thông qua đây.
PV: Từ thực tế nghiên cứu, tìm hiểu, cô có kiến nghị, đề xuất gì với các cấp ngành chức năng để sớm có giải pháp tháo gỡ những thiếu sót, bất cập về hạ tầng và tổ chức giao thông trên các tuyến đường?
Cô giáo Đặng Thị Thủy: Tôi đề nghị sớm hoàn thiện các hệ thống biển báo, đặt biển báo đúng vị trí tránh ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, bởi hiện nay biển dừng xe buýt đặt ngay lối rẽ vào Trường THPT Lý Thường Kiệt nên ảnh hưởng trực tiếp đến các phương tiện ra, vào nhà trường; sơn lại vạch kẻ đường, nhất là vạch sơn báo giảm tốc độ ở những ngã rẽ và chuẩn bị vào vòng xuyến; tăng các tuyến xe buýt và điểm dừng thuận lợi cho học sinh nhằm giảm tải lượng học sinh đi phương tiện cá nhân trên đường…Tổ chức thường xuyên các hoạt động ngoại khóa, các buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh nhằm năng cao ý thức, hình thành văn hóa giao thông cho các em ngay từ khi còn ngồi trên nghế nhà trường, đặc biệt theo tinh thần Nghị quyết số 87 về xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông” vừa được Tỉnh ủy ban hành.
PV: Cảm ơn cô về cuộc trò chuyện!
Đức Quý (Thực hiện)
Ý kiến ()