Nói anh vui thì chưa hẳn, gần 30 năm gắn bó trên khúc sông quê, với anh Nguyễn Tiến Thuần chất chứa thật nhiều kỷ niệm. Buốn có, vui cũng nhiều. Biết bao nhiêu chuyến đò thầm lặng đưa tiễn khách qua sông mà có người anh quen từng nét trên khuôn mặt, giờ giấc đi, về. Anh chống mạnh cây sào đẩy thuyền rời bến Châu Cầu (Quế Võ) sang bên Vạn Tải (Gia Bình), ánh mắt lướt ngang dòng sông lấp lóa, anh như thấy hiển hiện cây cầu vượt nối QL 18 với tỉnh lộ 282 trong tương lai không xa.
Ngày khởi công cây cầu nối Tỉnh lộ 282- cầu vượt sông Đuống với Quốc lộ 18, lòng anh Thuần bâng khuâng. Con đò, bến sông với những rặng tre mát rượi đã trở thành một phần cuộc sống và máu thịt, phải xa nó tránh sao khỏi nuối tiếc bồi hồi. Sông khi vơi, khi đầy như lòng người bền bỉ nơi đầu sóng ngọn gió, những ký ức cứ mải miết gọi về, anh kể cho chúng tôi nghe cuộc đời sông nước chông chênh. Vất vả và gian truân nhất từ tháng 6 đến hết tháng 9 trong năm, đây là thời điểm xuất hiện nhiều cơn bão, những trận gió lốc bất ngờ giận dữ, gằm gườm. “Đi một ngày đàng không bằng một gang nước”, nghề lái đò trên khúc sông đầy sóng không phải chuyện giản đơn, chỉ cần sơ sảy để sa vào vùng xoáy là nguy cơ chìm đò, vì thế đòi hỏi người lái phải biết cách chế ngự, lựa dòng, gối sóng thoát hiểm. Quãng sông này ngày càng trở lên dữ dằn hơn có lẽ một phần cũng bởi mỗi ngày có tới 4-5 vòi hút cát liên tục làm thay đổi dòng chảy, bên lở bên bồi không còn theo quy luật tự nhiên nữa.
Dọc sông Đuống đoạn từ Châu Phong-Đức Long (Quế Võ) chỉ 4-5 km mà có tới 4 bến đò ngang mỗi ngày có khoảng 2.000 lượt khách qua lại. Bảo đảm an toàn cho hành khách là mục tiêu hàng đầu. Anh Thuần không nhớ mình đã chở bao nhiêu lượt người qua sông làm ăn, buôn bán, học hành…Mỗi chuyến đò qua sông an toàn, anh thấy mừng vui, mỗi lần sông tức giận nổi sóng, anh bình tĩnh ghì mái chèo, bẻ lái lựa sóng đưa đò vào bến. Thấm thoắt đã gần 30 năm- nửa cuộc đời bồng bềnh trên sông nước, anh Thuần thuộc từng con sóng. Nhiều khi trời trở gió vẫn phải chở khách qua sông anh vẫn thầm gói gém trong tâm khảm nỗi niềm ao ước. Rít thêm điếu thuốc lào, phà khói, nét mặt giãn ra: “Khát vọng về một cây cầu vượt sông Đuống ở đây có lẽ là niềm mong ước của tất cả người dân đôi bờ”. Anh Thuần bảo thế.
Vâng, khát vọng, mong ước ấy bây giờ đang dần trở thành hiện thực. Có thể chỉ vài năm nữa thôi, khi nhịp cầu nối đôi bờ sông Đuống này hoàn thành thì tên những bến đò Châu Cầu, Vạn Tải, Xuân Dương, Kiều Lương…và cả những chuyến đò ngang sẽ chỉ còn hiện về trong ký ức của một thời gò bó, tù túng vì “cách trở đò giang”…
Dọc con đường QL 18 hướng đi về Phả Lại dập dìu xe cộ là thế, nhưng chỉ qua bến đò Châu Cầu sang bờ bên kia: Đất Vạn Ninh, Thái Bảo, Cao Đức (Gia Bình), Trung Kênh (Lương Tài) thật bình yên, mướt mát bờ ngô, ruộng đỗ, luống khoai xanh biếc. Những xóm thôn bám dọc triền đê đã ken dày mái ngói, thấp thoáng có nhà cao tầng kiên cố nhưng hình như vẫn thiếu một sức bật cho tương lai là những tuyến giao thông huyết mạch nối vùng đất này với những trung tâm kinh tế.
Trước đây đã có một số giải pháp được đưa ra nhằm phá thế cô lập ở đây như xây dựng cảng thủy Trung Kênh. Nhưng với góc nhìn toàn diện, bao quát bảo đảm cho sự phát triển lâu dài, dự án đầu tư xây dựng đường nối Tỉnh lộ 282- cầu vượt sông Đuống với Quốc lộ 18 có tổng chiều dài tuyến 4,257km thuộc địa phận xã Vạn Ninh (Gia Bình) và xã Đức Long (Quế Võ) bao gồm 2,8km đường cầu phía Nam, với 5 nhánh nút giao thông liên thông với QL18 mở rộng cho các làn xe chạy, cho người dân thông thương giao lưu rộng mở đã được lựa chọn.
Theo Quyết định phê duyệt của tỉnh, chiều dài cầu chính vượt sông Đuống 1659,7m và cầu dẫn dài 370,3m. Nền đường thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III, rộng 12m, mặt đường rộng 11m. Phần cầu chính gồm 36 nhịp, khổ cầu rộng 16m, kết cấu chính là loại dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng, cầu dẫn là loại dầm Super chữ T bê tông cốt thép dự ứng lực, cầu nhánh là loại dầm bản bê tông cốt thép dự ứng lực; chiều cao thông thuyền 9,5m, khẩu động thông thuyền lớn hơn 50m, tải trọng thiết kế H30XB80; tổ chức giao cắt khác mức với QL18 và đường sắt Yên Viên- Phả Lại. Hệ thống chiếu sáng, cây xanh, hệ thống hộp kỹ thuật, an toàn giao thông được thiết kế hiện đại, đồng bộ.
Công trình mới khởi công giai đoạn đầu nhưng đã thắp lên hy vọng làm chuyển động, đổi thay cả một vùng gian khó phía Nam sông Đuống. Trên mỗi gương mặt tôi gặp hôm nay đâu đây đã thấy thấp thoáng niềm vui chộn rộn. Bà Nguyễn Thị Thanh thôn Tẩy, xã Thái Bảo chất phác: “Từ Móng Cái (Quảng Ninh) làm ăn, tôi nghe quê mình sắp xây cầu bắc qua sông mà mừng vui, hạnh phúc đến phát khóc. Rau, quả, cá, tôm quê tôi không phải quanh quẩn ở mấy chợ phiên nữa rồi”. Đó là những xúc cảm dễ hiểu, dễ thấy hiện trên từng nụ cười của người dân các xã Vạn Ninh, Thái Bảo, Cao Đức, Bình Dương, Đại Lai… Ước vọng và niềm mong mỏi của bao thế hệ những người dân lam lũ giờ đang khởi sắc, hiển hiện. Ông Vũ Ngọc Thức, 67 tuổi ở thôn Xuân Dương bộc bạch: “Tuổi thơ chăn trâu cắt cỏ, tắm sông. Rời quê hương vào chiến trường Thượng Lào cầm súng. Suốt 24 năm công tác trong quân ngũ, không ít lần tôi trở về quê thăm gia đình lúc nửa đêm. Đò không có phải quấn ba lô quần áo, giày mũ, tư trang vào túi nilông bơi vượt sông. Những lúc đó chỉ nghĩ và mong mỏi có một cây cầu nhỏ bắc qua…”. Và cả chuyện bà Mão (vợ ông Thức) hú vía thoát chết hai lần lúc đi thuyền nan làm đồng bị lật úp khi mang bầu. Hay chị Tình (con dâu ông Thức) vẫn ngày ngày qua đò sang bên kia làm việc trong KCN Quế Võ mà lúc nào cũng lo lắng, thấp thỏm muộn giờ, bởi nhiều hôm máy đò xảy ra sự cố. Rồi đây những khó khăn trắc trở đò giang của ông Thức, bà Mão, chị Tình…và hàng vạn người dân đôi bờ nơi đây chỉ vài năm nữa thôi sẽ không còn nữa. Cây cầu lớn mọc lên như cánh tay rộng mở ấp ôm, nối nhịp bờ vui cho những ước mơ và khát vọng, cho quê hương đổi thay, phát triển vững bền.

Khi cầu xây xong thì những làng quê yên bình vùng Nam sông Đuống sẽ thu hút nguồn đầu tư, chuyển mình mạnh mẽ
Đến năm 2015, bên cạnh việc hình thành các khu, cụm công nghiệp, Gia Bình từng bước phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại bền vững. tạo các vùng sản xuất lúa, thủy sản, rau quả xuất khẩu theo hướng chuyên canh với gần 1.000 ha mặt nước thả cá, sản lượng hàng năm đạt khoảng 9.000 tấn, đồng thời xây dựng 550 hộ đạt tiêu chí sản xuất trang trại quy mô lớn. Đây là những mục tiêu quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế ở Gia Bình, và cây cầu nối vùng Gia Bình với quốc lộ 18 như một lực đẩy mạnh mẽ giúp địa phương phát triển nhanh và toàn diện hơn.
Bí thư Đảng uỷ xã Vạn Ninh, ông Nguyễn Văn Thuận cho biết: “Khi ý Đảng hợp lòng dân thì việc khó mấy cũng thành công. Cây cầu- nguồn lực thúc đẩy cách nghĩ cách làm từ nhận thức văn hóa đến tư duy sản xuất. Chính vì thế mà ngay từ khi đoàn cán bộ kỹ thuật về khảo sát đã được chính quyền, nhân dân hết lòng ủng hộ. Địa phương đang khẩn trương đẩy nhanh công tác đền bù GPMB thu hồi khoảng 5 ha cho đơn vị thi công đúng tiến độ”.
Hiện nay, xã Vạn Ninh có khoảng hơn 70% số hộ sản xuất nông nghiệp. Xa trung tâm huyện, thành phố, mớ rau, con cá vất vả làm ra mà khi bán phải chịu giá thấp vì thiếu đường vận chuyển, thông thương. Bởi vậy mà cả xã có tới hơn 400 lao động đi xuất khẩu lao động các nước Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Nga…hàng trăm người rời quê vào Sài Gòn, Vũng Tầu, Plâyku, ĐắcLắc tìm việc kiếm sống. Khi cây cầu hoàn thành, chắc chắn sẽ tạo một không gian và môi trường phát triển cho những làng quê vốn yên bình. Ngay như Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khi phát lệnh khởi công đã nêu rõ: “Công trình đường nối Tỉnh lộ 282- cầu vượt sông Đuống với Quốc lộ 18 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh và các địa phương 2 bên bờ sông Đuống trong việc chuyển dich vu seo cơ cấu kinh tế cũng như thực hiện chiến lược phát triển 10 năm theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp”.
Cầu vượt sông Đuống nối tỉnh lộ 282 với Quốc lộ 18 không chỉ là sự mong mỏi của người dân vùng Nam Đuống. Công trình như một dấu ấn khắc vào lòng dân ghi nhận, đánh giá sự quan tâm và tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Rồi đây, cùng với cầu Hồ, công trình đường nối Tỉnh lộ 282-cầu vượt sông Đuống với Quốc lộ 18 sẽ là những điểm nhấn quan trọng mở ra cơ hội thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đưa vùng Nam Đuống gần hơn với những trung tâm kinh tế, thương mại của tỉnh và những vùng lân cận./
V.T-V.P
Phóng sự của Vũ Thắng-Văn Phong
Ý kiến ()