Trong ký ức của người dân Lương Tài hôm nay, những con đường xóm, thôn lầy lội bùn đất mỗi mùa mưa đến, hay mịt mù bụi bay trong mùa hanh khô chỉ còn là kỷ niệm. Để xóa dần khoảng cách về địa lý, kinh tế với các địa phương khác trong tỉnh, huyện xác định biện pháp khởi đầu quan trọng chính là tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn hiện đại kết nối với các tuyến huyện lộ, tỉnh lộ tạo điều kiện thúc đẩy giao thương.
Đường liên xã Trung Chính-thị trấn Thứa đã được đầu tư đồng bộ.
Nhiều năm qua với phương thức “nhà nước và nhân dân cùng làm” Lương Tài phát huy nội lực, huy động kinh phí, vật tư, ngày công lao động của nhân dân để cùng với Nhà nước hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn (GTNT), tạo ra bức tranh giao thông đồng bộ có sự kết nối liên hoàn giữa các xã với trung tâm huyện và tỉnh. Ông Nguyễn Văn Long, Trưởng Phòng Công Thương huyện cho biết: Mặc dù có nhiều khó khăn tác động, song phát triển GTNT của huyện Lương Tài luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, sự đầu tư hỗ trợ từ các cấp, ngành của tỉnh và của huyện. Từ nhiều năm nay, phát triển GTNT trở thành một trong những phong trào được các ngành, đoàn thể trong huyện tham gia hưởng ứng tích cực từ đó nâng cao nhận thức của nhân dân về tầm quan trọng phát triển GTNT. Chính quyền và người dân chung sức, đồng lòng, ai có đất hiến đất, ai có sức góp công, tạo sự lan tỏa giữa các miền quê. Phong trào phát triển GTNT ở Lương Tài hàng năm luôn đạt hiệu quả cao.
Đến nay, toàn huyện có 377/397km đường huyện, xã, thôn do huyện quản lý được láng nhựa và bê tông hóa, chỉ còn hơn 20km là đường cấp phối. Có những địa phương như Trung Kênh, Mỹ Hương đã bê tông hóa 100% đường làng, ngõ xóm, ngay như Minh Tân là xã còn nhiều đường GTNT chưa cứng hóa thì cũng chỉ còn 2,7km.
Một trong những yếu tố thành công trong phát triển GTNT ở Lương Tài đó là, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành, làm tốt công tác tuyên truyền vận động trong nhân dân. Đồng thời vận dụng sáng tạo quy chế dân chủ ở cơ sở, phổ biến về quy trình kỹ thuật thi công và xây dựng đường GTNT. Phổ biến kinh nghiệm hay, biện pháp tốt, các điển hình tiên tiến trong GTNT để người dân thấy được làm đường giao thông là làm cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng, từ đó huy động được tối đa sự đóng góp của nhân dân nơi có công trình đường giao thông đi qua.
Ngoài nguồn lực đóng góp của nhân dân bằng ngày công lao động, vật tư, tiền vốn... các xã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực hợp tác để thực hiện GPMB, giúp các công trình đầu tư về hạ tầng giao thông đạt kết quả cao. Ở các xã, nhiều hộ dân gương mẫu hiến đất ở, đất vườn, đất nông nghiệp, tự chặt hạ cây cối, cây ăn quả, tháo dỡ vật kiến trúc để mở rộng mặt đường mà không đòi hỏi có tiền hỗ trợ bồi thường của Nhà nước.
Con đường trục xã Vĩnh Trai- Phú Hòa được đầu tư hơn 2,4 tỷ đồng trải bê tông thẳng tắp chạy về trung tâm xã Trừng Xá vừa hoàn thành năm 2013, như một minh chứng sống động về kết quả phong trào làm đường giao thông nông thôn ở đây. Đồng chí Lê Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Trừng Xá cho biết: Từ những năm trước, sau khi Huyện uỷ, UBND huyện Lương Tài có Nghị quyết chuyên đề, kế hoạch về công tác GTNT, Đảng uỷ, HĐND, UBND xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề, đề án, kế hoạch cụ thể về phát triển GTNT phù hợp với điều kiện, tiềm lực của địa phương, triển khai đến các chi bộ, các đoàn thể, khu dân cư. Kế hoạch được công khai nhân dân nắm rõ định hướng, quy hoạch và được bàn bạc cụ thể về GTNT của xã, của thôn.
Ngoài việc xây mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn với quy mô toàn xã, Trừng Xá còn phát động nhân dân thực hiện tốt việc duy tu, bảo dưỡng đường giao thông nông thôn đã có và thiết lập lại trật tự giao thông, xử lý và giải toả các vi phạm hành lang an toàn giao thông trên địa bàn xã. Nhờ đó việc giao thương được bảo đảm, đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của người dân trên địa bàn xã từng bước được nâng cao. Có điều kiện khá tốt về GTNT, nhiều hộ dân chuyển sang phát triển nghề phụ, chuyển đổi diện tích trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản, gia súc, gia cầm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vì thế, đến nay, toàn xã chỉ còn 4,8% hộ nghèo.
Đường trục xã Trừng Xá được cứng hóa tạo thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh tế - xã hội.
Hướng mắt nhìn ra con đường bê tông của thôn Trừng Xá chạy qua trước cửa nhà mình, anh Trần Quý Tĩnh đánh giá: Đường sá bây giờ được đầu tư nâng cấp hoàn thiện từ mặt đường đến hệ thống tiêu thoát nước rất thuận tiện cho bà con đi lại, buôn bán, mở mang cửa hàng, cửa hiệu phát triển kinh doanh, dich vu seo vụ. Nhờ vậy mà kinh tế của thôn cũng phát triển nhiều phần. Ngoài những sản phẩm thế mạnh là lúa, cá, thịt lợn, gia cầm… thì những mặt hàng như khác như vật liệu xây dựng, đồ gia dụng, điện tử cũng có mặt tại địa phương. Cho nên khi chính quyền phát động phong trào làm đường GTNT người dân luôn đồng tình ủng hộ và đóng góp công sức.
Nhờ có giao thông phát triển nên dù là địa phương nằm xa trung tâm, không có lợi thế về phát triển công nghiệp và làng nghề, nhưng Lương Tài đã vượt qua nhiều thách thức, bước đầu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra. Nhất là việc quy hoạch, phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tạo ra khối lượng nông sản, thực phẩm lớn được thông thương, trao đổi thuận tiện, nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị canh tác. Những cánh đồng thu nhập cao ngày càng nhiều. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện tiếp tục duy trì ổn định, đạt mức 11%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt xấp xỉ 24 triệu đồng/người/năm... Giá trị sản xuất công nghiệp-TTCN năm 2013 ước đạt 672 tỷ đồng, trong đó TTCN đạt 115,6 tỷ đồng với các sản phẩm đúc đồng, thức ăn gia súc, đồ gỗ đều đạt mức tăng trưởng khá, có sức cạnh tranh trên thị trường. Thương mại-dịch vụ cũng được quan tâm, tạo điều kiện, đáp ứng đầy đủ, kịp thời, phục vụ tốt đời sống nhân dân.
Tiếp nối những thành quả đã đạt, trong thời gian tới Lương Tài phát huy nội lực trong nhân dân, vận dụng phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tranh thủ các nguồn vốn đẩy nhanh chương trình kiên cố hóa hệ thống đường GTNT bảo đảm giao thông thông suốt. Huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch tiến tới 100% đường GTNT được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, gắn chương trình xây dựng nông thôn mới để từng bước thực hiện xây dựng hệ thống giao thông nội đồng. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý Nhà nước để nâng cao hiệu quả đầu tư và chất lượng công trình, đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật cũng như khả năng giám sát, tổ chức bảo trì, bảo dưỡng hệ thống đường GTNT cho đội ngũ cán bộ cấp huyện, xã.
Tuy số lượng đường GTNT trên địa bàn chưa cứng hóa không còn nhiều, nhưng trong bối cảnh nguồn vốn còn nhiều khó khăn, bên cạnh việc huy động lao động tại chỗ, huyện sẽ chủ động khai thác sử dụng vật liệu sẵn có tại địa phương, chú trọng sử dụng vật liệu, áp dụng công nghệ mới có tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp. Trước mắt tập trung triển khai hiệu quả cứng hóa hơn 20 km đường GTNT còn lại, đặc biệt là hoàn thiện hơn 2km từ Phú Hòa đi Trừng Xá đã khởi công từ năm 2009 nhưng đang bị dừng thi công do thiếu vốn và triển khai đoạn hơn 1km Lâm Thao đi Phú Lương và 1km từ Lâm Thao đi Bình Định. Tiếp đến huyện sẽ tiến hành kiên cố hóa hệ thống giao thông nội đồng, để cho bức tranh giao thông nông thôn vùng khó được hoàn thiện, tạo đà thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển ngang tầm với các vùng trong tỉnh.
Ý kiến ()