Về học lý luận, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã quy định rõ về đối tượng học viên học trung cấp lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh là cán bộ lãnh đạo và dự nguồn lãnh đạo chủ chốt ở cơ sở, lãnh đạo, dự nguồn lãnh đạo của sở, ngành, đoàn thể của tỉnh và của phòng, ban, đoàn thể của huyện. Cán bộ, đảng viên học lý luận có ý nghĩa vô cùng to lớn. Hồ Chí Minh đã nói: “Không học lý luận thì chí khí kém kiên quyết, không trông xa, thấy rộng, trong lúc đấu tranh dễ lạc phương hướng, kết quả là “mù chính trị” thậm chí hủ hóa, xa rời cách mạng” (1) và “ít nghiên cứu lý luận và nghiên cứu thực tiễn cho nên gặp thắng lợi thì lạc quan tếu, gặp khó khăn thì dao động, bi quan, lập trường cách mạng không vững vàng, thiếu tinh thần độc lập suy nghĩ và chủ động sáng tạo. Do đó gặp nhiều khó khăn trong công việc, tác dụng lãnh đạo hạn chế”(2).
Quan trọng như vậy, mà thực tế còn học viên coi học lý luận là hợp thức hóa tiêu chuẩn quy hoạch cán bộ. Một số học viên cùng lúc học nhiều chương trình song song. Trong số đó, bên cạnh có các đồng chí gồng mình lên, vượt qua khó khăn, cố gắng để vươn lên hoàn thành mọi nhiệm vụ, thì vẫn còn có một số học viên tìm cách hợp thức hóa cho qua. Cũng có đồng chí bỏ trôi, rồi phụ đạo, nhiều môn chồng chéo, ùn lên lượng tri thức phải tiếp thu, quá tải nên dẫn đến hiệu quả học lý luận thấp. Cũng còn số ít học viên chưa thực sự thấy hết tầm quan trọng của lý luận nên chưa chịu khó đầu tư suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi bạn bè, trao đổi với thầy cô, quyết tâm tìm phương pháp học lý luận phù hợp. Vì thế, học viên dù đi học đều, điểm danh đủ nhưng học vẫn kém hiệu quả. Còn điều đáng ngại là hiện tượng xác định mục đích học lý luận vì điểm và chỉ lấy điểm làm thước đo, biểu hiện rõ của chủ nghĩa cơ hội chứ không phải học để công tác tốt hơn. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy, học lý luận, mục đích: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự Đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại”.(3)
Cần thực hiện lời Người nhắc nhở: “Tất cả những động cơ học tập không đúng đắn đều phải tẩy trừ cho sạch”. Thực hiện yêu cầu của Người “phải phát huy tinh thần cầu học, cầu tiến bộ đó để đẩy mạnh phong trào học tập lý luận”(4), khắc phục hiện tượng “xem thường học tập”(5) và tránh “kiêu ngạo tự phụ, tự mãn vì nó là kẻ thù số một của học tập”. Do đó, “phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau học tập”, “kiên quyết tìm biện pháp để điều hòa công tác và học tập”; “phải tự nguyện, tự giác, xem công tác học tập cũng là một nhiệm vụ... phải hoàn thành cho được”.
Trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta, mỗi giảng viên Trường Chính trị tỉnh và tập thể giáo viên thực hiện lời Bác dạy, hướng công tác giảng dạy vào nhiệm vụ: “phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, phục vụ đường lối chính trị của Đảng và Chính phủ, gắn liền với sản xuất và đời sống của nhân dân”(6). Những vấn đề lý luận phải được trình bày ngắn gọn, rõ ràng, “chú trọng đến đặc điểm của dân tộc mình”(7). Nguyên tắc giảng dạy phải được tiến hành thiết thực, chu đáo theo trình tự từ thấp đến cao, từ dưới lên trên, chú trọng cải tạo tư tưởng.
Tuy nhiên, bên cạnh phần lớn giảng viên Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ, yêu nghề, tâm huyết với nghề, giảng dạy truyền được cảm hứng, tạo niềm tin và động lực cho học viên, là tấm gương sáng cho học viên noi theo, được học viên tin tưởng, trân trọng. Vẫn còn giảng viên chưa thực sự yêu nghề, chưa thực sự tự giác nghiên cứu, tìm tòi phân tích cơ sở khoa học của lý luận, hiệu quả giảng dạy còn hạn chế, đòi hỏi giảng viên xác định rõ trách nhiệm, nỗ lực khắc phục.
Được ôn lại truyền thống, mỗi giảng viên, học viên thêm tự hào và có trách nhiệm hơn. Giảng viên và học viên của Trường thấm nhuần quan điểm của Hồ Chí Minh và Đảng ta về tầm quan trọng của lý luận Mác-Lênin, dạy tốt và học tốt trong tình hình hiện nay là thực sự cần thiết.
Chú thích: (1), (2), (3), (6), (7) Hồ Chí Minh Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia.
(4), (5) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011.
Về học lý luận, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã quy định rõ về đối tượng học viên học trung cấp lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh là cán bộ lãnh đạo và dự nguồn lãnh đạo chủ chốt ở cơ sở, lãnh đạo, dự nguồn lãnh đạo của sở, ngành, đoàn thể của tỉnh và của phòng, ban, đoàn thể của huyện. Cán bộ, đảng viên học lý luận có ý nghĩa vô cùng to lớn. Hồ Chí Minh đã nói: “Không học lý luận thì chí khí kém kiên quyết, không trông xa, thấy rộng, trong lúc đấu tranh dễ lạc phương hướng, kết quả là “mù chính trị” thậm chí hủ hóa, xa rời cách mạng” (1) và “ít nghiên cứu lý luận và nghiên cứu thực tiễn cho nên gặp thắng lợi thì lạc quan tếu, gặp khó khăn thì dao động, bi quan, lập trường cách mạng không vững vàng, thiếu tinh thần độc lập suy nghĩ và chủ động sáng tạo. Do đó gặp nhiều khó khăn trong công việc, tác dụng lãnh đạo hạn chế”(2).
Quan trọng như vậy, mà thực tế còn học viên coi học lý luận là hợp thức hóa tiêu chuẩn quy hoạch cán bộ. Một số học viên cùng lúc học nhiều chương trình song song. Trong số đó, bên cạnh có các đồng chí gồng mình lên, vượt qua khó khăn, cố gắng để vươn lên hoàn thành mọi nhiệm vụ, thì vẫn còn có một số học viên tìm cách hợp thức hóa cho qua. Cũng có đồng chí bỏ trôi, rồi phụ đạo, nhiều môn chồng chéo, ùn lên lượng tri thức phải tiếp thu, quá tải nên dẫn đến hiệu quả học lý luận thấp. Cũng còn số ít học viên chưa thực sự thấy hết tầm quan trọng của lý luận nên chưa chịu khó đầu tư suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi bạn bè, trao đổi với thầy cô, quyết tâm tìm phương pháp học lý luận phù hợp. Vì thế, học viên dù đi học đều, điểm danh đủ nhưng học vẫn kém hiệu quả. Còn điều đáng ngại là hiện tượng xác định mục đích học lý luận vì điểm và chỉ lấy điểm làm thước đo, biểu hiện rõ của chủ nghĩa cơ hội chứ không phải học để công tác tốt hơn. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy, học lý luận, mục đích: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự Đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại”.(3)
Cần thực hiện lời Người nhắc nhở: “Tất cả những động cơ học tập không đúng đắn đều phải tẩy trừ cho sạch”. Thực hiện yêu cầu của Người “phải phát huy tinh thần cầu học, cầu tiến bộ đó để đẩy mạnh phong trào học tập lý luận”(4), khắc phục hiện tượng “xem thường học tập”(5) và tránh “kiêu ngạo tự phụ, tự mãn vì nó là kẻ thù số một của học tập”. Do đó, “phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau học tập”, “kiên quyết tìm biện pháp để điều hòa công tác và học tập”; “phải tự nguyện, tự giác, xem công tác học tập cũng là một nhiệm vụ... phải hoàn thành cho được”.
Trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta, mỗi giảng viên Trường Chính trị tỉnh và tập thể giáo viên thực hiện lời Bác dạy, hướng công tác giảng dạy vào nhiệm vụ: “phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, phục vụ đường lối chính trị của Đảng và Chính phủ, gắn liền với sản xuất và đời sống của nhân dân”(6). Những vấn đề lý luận phải được trình bày ngắn gọn, rõ ràng, “chú trọng đến đặc điểm của dân tộc mình”(7). Nguyên tắc giảng dạy phải được tiến hành thiết thực, chu đáo theo trình tự từ thấp đến cao, từ dưới lên trên, chú trọng cải tạo tư tưởng.
Tuy nhiên, bên cạnh phần lớn giảng viên Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ, yêu nghề, tâm huyết với nghề, giảng dạy truyền được cảm hứng, tạo niềm tin và động lực cho học viên, là tấm gương sáng cho học viên noi theo, được học viên tin tưởng, trân trọng. Vẫn còn giảng viên chưa thực sự yêu nghề, chưa thực sự tự giác nghiên cứu, tìm tòi phân tích cơ sở khoa học của lý luận, hiệu quả giảng dạy còn hạn chế, đòi hỏi giảng viên xác định rõ trách nhiệm, nỗ lực khắc phục.
Được ôn lại truyền thống, mỗi giảng viên, học viên thêm tự hào và có trách nhiệm hơn. Giảng viên và học viên của Trường thấm nhuần quan điểm của Hồ Chí Minh và Đảng ta về tầm quan trọng của lý luận Mác-Lênin, dạy tốt và học tốt trong tình hình hiện nay là thực sự cần thiết.
Chú thích: (1), (2), (3), (6), (7) Hồ Chí Minh Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia.
(4), (5) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011.
Ý kiến ()