Trong những ngày cả nước thực hiện giãn cách xã hội, nhiều công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào khai thác, sử dụng, với phương châm vừa thi công, vừa phòng, chống dịch COVID-19.
Vừa thi công vừa phòng dịch
Sáng 14-4, chúng tôi có mặt tại công trình dự án cầu Đồng Xép 2, nút giao QL.1A với ĐT.287 nối huyện Tiên Du và thị xã Từ Sơn, các cán bộ, kỹ sư và công nhân trong các bộ quần áo bảo hộ lao động, khẩu trang bịt kín đang lắp đặt giàn khoan nhồi trụ cầu, thi công kết cấu thép thân trụ… Trong tiếng máy ồn ã, anh Lê Công An, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Lương Tài (đơn vị thi công dự án) cho biết: Để bảo đảm thi công an toàn trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội, Công ty trang bị đầy đủ các thiết bị phòng dịch, yêu cầu công nhân đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khử khuẩn các bề mặt, thiết bị máy móc tiếp xúc trực tiếp với nhân công, vệ sinh công trình xây dựng sau mỗi ca. Đặc biệt, để tránh tập trung đông người, chúng tôi bố trí các tốp thi công tối đa không quá 10 người và bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2m. Từ ngày 31-3 đến ngày 15-4, tất cả cán bộ, công nhân đều sinh hoạt và làm việc tại công trường không một ai về nhà. Công nhân Nguyễn Thế Sáng, phụ trách tổ khoan chia sẻ với chúng tôi: “Anh em công trường xa nhà lâu ngày nên quen rồi, vì thế việc thực hiện giãn cách xã hội cũng không phải là trở ngại lớn, mọi việc với chúng tôi vẫn diễn ra bình thường, anh em trong tổ chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch và hạn chế tối đa tiếp xúc bên ngoài công trình”.
Công ty TNHH MTV Xây dựng 99 thi công cầu Bồ Sơn.
Được biết, Dự án bổ sung cầu Đồng Xép 2 với tổng mức đầu tư hơn 110,94 tỷ đồng, chiều dài tuyến hơn 1,47km. Trong đó, cầu vượt QL1 dài 198,9 m, chiều rộng 8m (lòng cầu 7m; lan can mỗi bên rộng 0,5m); mố cầu dạng chữ U bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ, trụ cầu bằng bê tông cốt thép (BTCT) dạng khung thân trụ 2 cột đường kính 1,2m; tĩnh không dưới cầu bảo đảm như cầu cũ hiện tại. Kết cấu phần trên gồm 6 nhịp dầm giản đơn tiết diện chữ I, bằng BTCT dự ứng lực. Đường dẫn hai đầu cầu dài gần 646,4 m; các tuyến nhánh rẽ ra QL1 dài 571,8m. Hệ thống chiếu sáng, thoát nước, ATGT được đầu tư hoàn chỉnh đồng bộ. Thời gian thực hiện dự án 540 ngày, đến năm 2022 song đơn vị đang dồn toàn lực để thi công, đẩy nhanh tiến độ phấn đấu hợp long cầu chính vào tháng 9-2020 và thông xe kỹ thuật vào tháng 4-2021.
Mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng đơn vị vẫn quyết tâm làm việc hết công suất trong điều kiện có thể. Mặt khác đây cũng là thời gian khá thuận lợi để đơn vị đẩy nhanh tiến độ vì trong thời gian giãn cách xã hội số phương tiện và người qua lại khu vực này giảm đáng kể, nên công tác bảo đảm an toàn giao thông trong thi công không chịu áp lực lớn. Với các vướng mắc về đường điện hạ thế đã được giải quyết, tuy nhiên khó khăn hiện nay là phần mặt bằng khu vực thị xã Từ Sơn vẫn chưa được giải phóng. Công ty kiến nghị thị xã Từ Sơn sớm giao mặt bằng cho đơn vị để thi công hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
Cùng trên tuyến QL1, cách công trình cầu Đồng Xép 2 hơn 10km, Dự án mở rộng cầu Bồ Sơn (thành phố Bắc Ninh) đang được liên danh nhà thầu: Công ty CP Xây dựng Cầu 75-Công ty TNHH MTV xây dựng 99 - Công ty CP Cơ khí xây dựng số 26 tích cực thi công các hạng mục còn lại. Kỹ sư Lương Đức Nam, Đội trưởng kỹ thuật của Công ty Xây dựng 99 cho biết: Dự án mở rộng Cầu Bồ Sơn được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài cầu khoảng 200m; mặt cắt ngang cầu được mở rộng sang mỗi bên là 5; trụ tháp cao 45m có tính chất trang trí, không chịu lực. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 127,8 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp hơn 104 tỷ đồng được triển khai từ cuối tháng 3 vừa qua. Để bảo đảm tiến độ công trình, một số ngày gần đây, nhà thầu huy động gần 50 cán bộ kỹ thuật và công nhân và các loại phương tiện, thiết bị, máy móc làm việc liên tục trên công trường. Để phòng, chống dịch COVID-19, trước mỗi ngày làm việc, đơn vị chủ động triển khai các biện pháp đo thân nhiệt, yêu cầu người lao động đeo khẩu trang, trang bị bảo hộ lao động và thực hiện việc giãn cách 2m, không bố trí đông người lao động tại cùng một chỗ, yêu cầu cán bộ, công nhân không được rời công trường nếu không thực hiện nhiệm vụ đặc biệt…
Với nhiều nỗ lực, các giải pháp thi công cụ thể nên đến nay nhà thầu Công ty 99 thi công xong 10/29 cọc khoan nhồi bê tông khẩu độ 1200mm, đúc 6/50 phiến dầm. Phía bên trái cầu cũ, Công ty CP Xây dựng Cầu 75 cũng huy động nhân lực, máy móc khoan được 5/29 cọc khoan nhồi và đúc 6/50 phiến dầm. Dù không còn vướng mặt bằng song khó khăn lớn nhất của công trường là vừa thi công vừa bảo đảm an toàn giao thông cho người và lượng phương tiện khá lớn lưu thông trên tuyến QL1A cũng như hệ thống kỹ thuật của các đơn vị liên quan.
Hối hả công trường cầu Phật Tích-Đại Đồng Thành
Vượt con đường đất bãi ngoằn ngoèo ngoài đê bối địa phận xã Cảnh Hưng (Tiên Du), chúng tôi đến Dự án xây dựng cầu Phật Tích- Đại Đồng Thành đã vào lúc gần trưa. Trong cái nắng chói chang ngày đầu hè và tiếng sóng ì oạp vỗ bờ sông Đuống, hàng chục kỹ sư, công nhân Công ty Cầu 75 (Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8) đang thi công kết cấu thép phần nối giữa thân và bệ trụ P20. Hàng chục tấn thép được bàn tay lành nghề của các kỹ sư, công nhân lành nghề Công ty uốn hình, vận chuyển, cố định với nhau để tạo thành kết cấu bền chắc, làm lực đỡ cho trụ P20 cũng như bệ đỡ đế chân vòm thép của cây cầu.
Kỹ sư Chu Tuấn Việt, Đội trưởng thi công nhà thầu Cầu 75 cho chúng tôi biết: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đến nay đơn vị mới đang thi công xong phần thân trụ P20, chậm so tiến độ đề ra. Song với năng lực và truyền thống của một trong những đơn vị xây dựng cầu hàng đầu cả nước, thời gian tới, khi dịch bệnh qua đi, Công ty Cầu 75 sẽ tập trung những trang, thiết bị hiện đại nhất; huy động đội ngũ kỹ sư kinh nghiệm, công nhân lành nghề, bố trí phương án thi công hợp lý để bù lại phần tiến độ bị chậm.
Công nhân Công ty CP ĐTXD Lương Tài thi công kết cấu thép trụ cầu Đồng Xép 2.
Cách đó không xa, hàng trăm công nhân, kỹ sư của 4 nhà thầu còn lại cũng đang miệt mài làm việc, thoăn thoắt điều khiển những giàn máy cẩu, máy khoan cỡ lớn đưa những cấu kiện thép vào vị trí. Hàng chục nghìn tấn thép, hàng trăm nghìn khối bê tông được các kỹ sư và công nhân sắp đặt khoa học phác họa lên hình hài lên cây cầu Phật Tích- Đại Đồng Thành vừa hiện đại, bề thế, vừa mang đậm nét văn hóa miền quê Kinh Bắc. Anh Lê Đình Ngọc, công nhân Công ty Cầu 14, quê Thanh Hóa, trải lòng: “Hầu hết công nhân của Công ty quê ở xa, ăn Tết Canh Tý xong liền ra ngay công trường và từ đó đến nay vẫn miệt mài gắn bó, làm việc bên cây cầu này. Dù rất nhớ nhà, song với mong muốn đẩy nhanh tiến độ thi công, nên chúng tôi luôn cố gắng hết mình để công trình sớm đưa vào khai thác, sử dụng. Với nhiều người việc thực hiện giãn cách xã hội sẽ cảm thấy bất tiện, còn đối với anh em công nhân Công ty Cầu 14 đang hàng ngày kiến tạo lên cây cầu nối đôi bờ tả, hữu sông Đuống cũng được xem như là một sự giãn cách. Bởi vậy, dù ngoài kia có những biến động, song chúng tôi vẫn yên tâm làm việc”.
Theo đánh giá của kỹ sư Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban QLDA Xây dựng Giao thông Bắc Ninh (chủ đầu tư), đến cuối tháng 3-2020, các nhà thầu hoàn thành việc thi công các trụ từ mố A1 đến trụ P17, mố A2 và trụ P24, sàn giảm tải các mố A1, A2 và đúc 150/200 phiến dầm SuperT của phần cầu dẫn. Phần cầu chính, các đơn vị đang thi công phần thân, bệ trụ, đúc dầm SuperT. Tính chung, các nhà thầu hoàn thành gần 50% giá trị khối lượng thực hiện. Khó khăn lớn nhất là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, phần gối trụ, thép nối thân với bệ trụ, kết cấu thép vòm cầu chính phải nhập ngoại hiện bị ách tắc, không thể về công trường theo đúng kế hoạch. Để bảo đảm tiến độ thi công như cam kết, thời gian tới, khi vật tư, vật liệu được nhập về, chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát nghiên cứu thay đổi, bổ sung biện pháp tổ chức thi công so với thiết kế kỹ thuật phù hợp với thực tế tại công trường, bù lại phần tiến độ bị chậm…
Công trường thi công cầu Phật Tích-Đại Đồng Thành.
Bên cạnh nỗ lực thi công bảo đảm chất lượng và tiến độ, tại công trường, các nhà thầu cũng tuân thủ chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT cũng như UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, cán bộ công nhân viên chủ yếu làm việc tại công trường, hạn chế đi lại và thực hiện họp giao ban trực tuyến... Ở tất cả các công trường đang thi công, Ban QLDA Giao thông Bắc Ninh bố trí cán bộ theo dõi, giám sát, yêu cầu các nhà thầu lập danh sách cán bộ, công nhân thi công trên công trường hằng ngày để điều tra khai báo y tế; tổ chức thi công theo nhóm không quá 10 người, có trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, giữ cự ly khoảng cách an toàn, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn trước và sau khi ra, vào công trường… vừa phòng, chống dịch vừa bảo đảm chất lượng thi công, an toàn giao thông trong triển khai các dự án.
Tạm gác lại những bận rộn, níu kéo của gia đình, người thân và những âu lo của dịch bệnh hoành hành, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân của các nhà thầu thi công cầu Phật Tích-Đại Đồng Thành, cầu Đồng Xép 2 và cầu Bồ Sơn luôn miệt mài xây dựng, kết nối hình thành mạng giao thông khép kín giữa khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội của Bắc Ninh nói riêng và các tỉnh đồng bằng sông Hồng nói chung.
Thái Uyên-Dương Hoàn
Ý kiến ()