Kỳ 1: Tháo gỡ rào cản chậm giải ngân vốn đầu tư công
Kỳ 2: “Cú hích” từ quyết sách
Đầu tháng 11, ngay khi nhận được thông tin, chúng tôi kịp thời có mặt ở địa phận thôn Điện Tiền, xã Nguyệt Đức (thị xã Thuận Thành) chứng kiến nhà thầu tiến hành thi công thảm nhựa gói thầu số 14, đường vành đai 4. Ông Kim Trung Kiên, Phó Giám đốc Ban Quản lý xây dựng giao thông, Sở Giao thông Vận tải chia sẻ: Sau rất nhiều khó khăn, với sự nỗ lực cao của các bên liên quan, chúng tôi chỉ đạo nhà thầu thi công thảm nhựa, quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ đề ra. Đây là kết quả từ sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của chủ đầu tư, nhà thầu, địa phương liên quan, khẳng định quyết tâm chính trị của tỉnh trong việc đẩy nhanh các dự án giao thông trọng điểm về đích trước tiến độ.
Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn đôn đốc tiến độ dự án ĐT.287 từ xã Trung Nghĩa (Yên Phong) đi Đồng Nguyên (thành phố Từ Sơn).
Ý chí quyết tâm của cả hệ thống chính trị
Chứng kiến không khí làm việc tấp nập, khẩn trương trên công trường thi công gói thầu 14 đường Vành đai 4, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay từng giờ trên mỗi cung đường. Anh Trần Trọng Toàn, cán bộ phụ trách kỹ thuật, Công ty cổ phần thương mại Phượng Hoàng phấn chấn: Từ nay đến Tết Dương lịch, nhà thầu sẽ tiến hành thảm nhựa đại trà khoảng hơn 2km, tạo động lực cho công nhân, lao động hăng say sản xuất trên công trường. Chúng tôi huy động tổng lực các phương tiện, nhân lực làm việc không kể ngày, đêm với quyết tâm cao và tin tưởng sớm hoàn thành công trình vượt tiến độ thời gian, bảo đảm chất lượng kỹ, mỹ thuật, góp phần vào thành công chung của dự án.
Cũng ngay trên công trường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Minh Hiếu khẳng định: “Với trọng trách hết sức nặng nề của ngành chủ quản, thực hiện Phong trào thi đua “455 ngày đêm hoàn thành xây dựng đường song hành (đường đô thị) đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội” của UBND tỉnh, ngành Giao thông Vận tải cùng các sở, ngành, địa phương liên quan sẽ giải quyết dứt điểm những khó khăn, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đưa dự án về đích trước khoảng 1 năm so kế hoạch Chính phủ, Quốc hội giao”.
Không chỉ lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải, các địa phương, nhà thầu và đơn vị liên quan mà những người công nhân, lao động trên công trường đều bày tỏ niềm vui, phấn khởi cùng ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được giao, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ thời gian các công việc, phần việc của mình để góp phần vào thành công chung của các công trình, dự án. Điều đó cho thấy rõ tinh thần chỉ đạo quyết tâm, quyết liệt của tỉnh đã lan tỏa, chuyển hóa thành hành động thiết thực. Trước đó, chỉ đạo trực tiếp tại công trường trọng điểm quốc gia, đường Vành đai 4, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn chỉ rõ: Các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ được giao; phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, quy trình, trách nhiệm, sản phẩm, rõ hiệu quả để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay tại công trường trên tinh thần chỉ bàn làm, không bàn lùi. Chủ đầu tư, giám sát, đôn đốc các nhà thầu huy động nhân lực, vật tư, thiết bị máy móc, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ, mỹ thuật, an toàn công trường. Phấn đấu thưc hiện hiệu quả 100 ngày cao điểm tháo gỡ khó khăn các dự án, giải ngân đạt 95% vốn đầu tư công. Đồng thời, đến ngày 30-11, tất cả các địa phương phải bàn giao mặt bằng cho nhà thầu; tạo sự chuyển biến cao độ về tiến độ, kiên quyết không để chậm trễ trong thi công, bảo đảm tiến độ chung toàn dự án…
Quán triệt tinh thần đó, với trọng trách được giao, Sở Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, báo cáo tiến độ triển khai theo tuần; nghiêm khắc phê bình, tiến tới loại bỏ các nhà thầu không đáp ứng đủ năng lực thi công. Đồng thời xây dựng “sở chỉ huy” tại từng gói thầu, gắn trách nhiệm cho từng lãnh đạo sở chỉ đạo trực tiếp, bảo đảm vượt tiến độ chung toàn dự án.
Đối với các địa phương có các dự án giao thông, xác định rõ trách nhiệm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư, ngay khi có sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo tỉnh đã tập trung, quyết liệt xây dựng phương án và triển khai tích cực nhiệm vụ GPMB cho các dự án, công trình với những kết quả bước đầu rất đáng phấn khởi. Điển hình là tại dự án thành phần 1.3, đường Vành đai 4 qua địa phận thành phố Bắc Ninh đã GPMB được hơn 98%, phấn đấu xong trước 31-11-2024; triển khai di dời các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, điện 110kV, 220kV và 500kV xong trước ngày 15-11-2024, điện 0,4kV-35kV, hệ thống thủy lợi, viễn thông, nước sạch trong tháng 12-2024; đang triển khai 9/11 khu tái định cư được giới thiệu địa điểm. Dự án thành phần 2.3, tổng sản lượng thi công đạt 255/2.298,96 tỷ đồng, đạt 11,1% kế hoạch; tỷ lệ giải ngân đạt 88,8% vốn kế hoạch giao năm 2023, 2024.
Có thể thấy, từ ý chí quyết tâm, tinh thần quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh lan tỏa, tạo nên sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, khơi dậy khí thế thi đua mạnh mẽ trên từng công trình, dự án, phấn đấu hoàn thành thắng lợi kế hoạch đề ra, tạo điểm nhấn quan trọng trong thành tựu phát triển của tỉnh năm 2024 và những năm tiếp theo.
Thi công thảm nhựa gói thầu số 14, Dự án đường vành đai 4 thuộc thôn Điện Tiền, xã Nguyệt Đức (thị xã Thuận Thành).
Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm
Nhiều lần, chúng tôi được tháp tùng Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp, bất ngờ kiểm tra thực địa, không kể ngày, đêm nhằm nắm bắt kịp thời tình hình, đôn đốc, động viên các lực lượng chức năng và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay tại công trường… mới thấy sự quan tâm đặc biệt, những trăn trở suy tính và tinh thần quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đối với việc chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh. Trong suốt 3 tháng qua, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tổ chức hàng chục cuộc họp, đi kiểm tra từng công trình, dự án cụ thể. Mỗi nơi, mỗi công trình, dự án lại có những đặc điểm, khó khăn, vướng mắc riêng, song tựu chung vẫn là khó khăn trong công tác GPMB và tập trung nhân lực, thiết bị thi công. Bởi vậy, cùng với ghi nhận, biểu dương chủ đầu tư và các địa phương, nhà thầu đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ dù có ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan và khách quan dẫn đến tiến độ một số dự án chậm nhưng cơ bản là yếu tố chủ quan. Vì vậy, đồng chí nghiêm túc phê bình những địa phương, đơn vị thiếu quyết liệt, trách nhiệm trong triển khai nhiệm vụ, liên quan tới công tác GPMB. Yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố cần nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với công tác GPMB các dự án, đặc biệt là những dự án do Ban quản lý chuyên ngành của tỉnh làm chủ đầu tư. Các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm cao nhất về công tác này. Đây chính là bài học kinh nghiệm quý để các địa phương, đơn vị phấn đấu trong thời gian tới.
Từ thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh thời gian qua có thể thấy, để phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra, các cấp, ngành, các địa phương, đơn vị liên quan cần nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế, quyết tâm, quyết liệt chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được giao theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Theo đó, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo phải tập trung, quyết liệt, khoa học đi cùng với việc tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, động viên kịp thời. Phải phân công công việc, nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, kết quả phải cân đong, đo đếm được để từ đó dễ kiểm tra, giám sát, đánh giá. Đặc biệt phải phát huy sức mạnh tổng hợp, huy động cả hệ thống chính trị từ cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, sở, ngành liên quan đến MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội cùng vào cuộc với tinh thần “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, “tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng”. Trong đó hết sức chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân, tạo sự đồng thuận, đồng lòng để người dân tự nguyện bàn giao đất ở, nơi sản xuất, cùng với chính quyền, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án… Ngành Giao thông cũng cần nâng cao chất lượng và tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác lập, đề xuất, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm; nắm bắt, dự báo tầm nhìn dài hạn trong đề xuất chủ trương đầu tư, bảo đảm hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước.
Rời công trường thi công gói thầu số 14, dự án đường Vành đai 4 trong tiếng rộn vang của tiếng người và máy, chúng tôi cảm nhận rõ hơn khí thế quyết tâm về đích của dự án giao thông trọng điểm. Tin rằng, việc tăng tốc của các dự án này không chỉ khơi thông dòng giải ngân vốn đầu tư công mà còn góp phần mở ra không gian phát triển mới, đưa Bắc Ninh vươn lên tầm cao, sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại.
Phóng sự của Phương Lan Thương
Ý kiến ()