PV: Sau gần một tháng rưỡi thực hiện đợt cao điểm kiểm soát tải trọng xử lý xe quá tải thì Bắc Ninh có những chuyển biến gì?
Thượng tá Nguyễn Đức Tân: Từ ngày 1-4-2014 trên toàn quốc đồng loạt tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm xe chở quá trọng tải, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh đã chủ động phối hợp với Thanh tra giao thông, tổ chức bố trí trạm cân trên Quốc lộ 18, Quốc lộ 1A, bố trí nghiêm túc kiểm tra, xử lý vi phạm quá trọng tải 24/24 giờ trong ngày, 7/7 ngày trong tuần.
Sau hơn một tháng thực hiện đợt cao điểm, đã làm chuyển biến rõ nét tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Lưu lượng phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải giảm rõ rệt, tình hình tai nạn giao thông liên quan đến xe tải không xảy ra. Các chủ phương tiện tham gia giao thông, nhất là xe ô tô bước đầu đã có ý thức chấp hành, tuy nhiên nhiệm vụ này phải được duy trì thường xuyên để làm thay đổi nhận thức, hành vi mới là điều mọi người mong muốn.
PV: Ông cho biết những khó khăn của lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ liên quan đến việc kiểm tra, xử lý xe quá trọng tải?
Thượng tá Nguyễn Đức Tân: Trong quá trình lực lượng CSGT làm nhiệm vụ liên quan đến kiểm tra, xử lý xe quá trọng tải, còn gặp phải rất nhiều khó khăn như: Xuất hiện tình trạng các xe do tránh trạm cân, đã đi vào các đường tắt, qua địa bàn khu dân cư gây bức xúc trong nhân dân.
Để duy trì hoạt động của trạm cân 24/24 giờ trong ngày, 7/7 ngày trong tuần thì lực lượng CSGT phải bố trí ít nhất 24 cán bộ, chiến sỹ làm thường xuyên mà vẫn tổ chức tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến Quốc lộ và thực hiện các nhiệm vụ chính trị khác theo chức năng nhiệm vụ được giao. Trong khi hiện nay lực lượng CSGT còn thiếu, lại phải tăng cường lực lượng cho Công an thị xã Từ Sơn (thời gian 2 tháng) nên phải làm thêm giờ, việc này khó khăn cho việc bố trí lực lượng.
Việc bố trí hạ tải tại chỗ đặt trạm cân trên Quốc lộ 1A hết sức khó khăn, nên phải đưa vào các điểm trong huyện, thị xã, thành phố để hạ tải mất nhiều thời gian, lại phải phân công cán bộ đi cùng kiểm tra, giám sát. Mỗi khi di chuyển vị trí đặt trạm cân mất nhiều thời gian lắp đặt; khi thời tiết mưa thì không cân được.
Đối với các Tổ tuần tra làm việc độc lập trên tuyến, khi xử lý xe quá tải do chỉ được trang bị cân xách tay, nên khó khăn cho việc xử lý xe có trọng tải lớn.
Ý thức của một số lái xe, chủ hàng hạn chế, nên khi bị kiểm tra, xử lý vi phạm trọng tải thường tỏ thái độ không hợp tác, nhờ các mối quan hệ để tác động, xin bỏ qua vi phạm. Khi không được đáp ứng, nhiều lái xe khóa cửa xe, không xuất trình giấy tờ, gây khó khăn cho lực lượng CSGT làm nhiệm vụ.
PV: Được biết nhiều chủ phương tiện quá tải tránh trạm cân bằng cách dừng, đỗ xe trên đường và rời khỏi xe. Vậy, lực lượng CSGT có biện pháp gì để xử lý những trường hợp này?
Thượng tá Nguyễn Đức Tân: Ngoài việc bố trí lực lượng tham gia Tổ kiểm tra liên ngành, Phòng CSGT còn bố trí các Tổ tuần tra kiểm soát cơ động tại các tuyến mà các phương tiện chở quá tải trốn, tránh trạm cân, các trường hợp này khi kiểm tra có vi phạm đều xử lý nghiêm túc, triệt để.
Đối với những trường hợp không chấp hành, khóa cửa xe, không xuất trình giấy tờ cho lực lượng CSGT kiểm tra, tỏ thái độ không hợp tác, lực lượng CSGT vẫn tiến hành lập Biên bản sự việc, có người làm chứng để làm căn cứ cho việc xử lý. Đồng thời cho xe cứu hộ đến kéo xe về tạm giữ, mọi phí tổn phát sinh thì lái xe phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
PV: Theo ông, để việc kiểm soát trọng tải xe hiệu quả, triệt để hơn, cần có những biện pháp gì? Sự phối hợp giữa các ngành ra sao?
Thượng tá Nguyễn Đức Tân: Cần tập trung vào một số biện pháp: Tranh thủ sự chỉ đạo sát sao, thường xuyên của cấp ủy Đảng, chính quyền, có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể và sự tích cực hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Cần làm tốt công tác chuẩn bị, từ việc xây dựng kế hoạch, huy động lực lượng, phương tiện, đến phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng lực lượng, từng bộ phận và đề ra các phương án giải quyết tình huống cụ thể.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông, trong đó tập trung tuyên truyền về xử lý xe quá tải, tuyên truyền các biện pháp đã triển khai của lực lượng chức năng, kết quả thực hiện cao điểm xe quá tải… qua đó tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân.
Cần xiết chặt quản lý, kiểm tra xe quá trọng tải ở đầu bến, cuối bến. Các lực lượng chức năng lập các chốt kiểm tra tải trọng xe tại những nơi tập trung nguồn hàng hóa lớn trên địa bàn như ở các bến bãi, kho hàng, cảng lớn để xử lý ngay từ gốc, tránh được việc xe quá tải khi lưu thông gây mất ATGT.
Đối với các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh, đề nghị ngành Giao thông-Vận tải tổ chức ký cam kết không chở hàng quá trọng tải, cơi nới thành, thùng xe. Trong xử lý vi phạm, cần mở hồ sơ quản lý, theo dõi các trường hợp vi phạm quá trọng tải, yêu cầu lái xe viết cam kết không tái phạm, trường hợp nào tiếp tục vi phạm sẽ bị xử phạt ở mức cao nhất có tình tiết tăng nặng theo quy định.
Cảnh sát kinh tế phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông-Vận tải và các ngành có liên quan rà soát, nắm chắc tình hình, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở có hành vi sản xuất, sửa chữa, cải tạo, lắp ráp trái phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, các Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ không đúng quy định...
Trong quá trình thực hiện, giữa các lực lượng tham gia phối hợp phải thường xuyên tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm chỉ ra những kết quả đã đạt được, cũng như những tồn tại, hạn chế, thiết sót trong quá trình phối hợp giữa 2 lực lượng Công an và Giao thông vận tải để rút ra bài học kinh nghiệm, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện cao điểm trong thời gian tiếp theo.
Hiện nay, lực lượng CSGT phối hợp với Thanh tra Giao thông xử lý xe quá khổ, quá tải, bước đầu có sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa 2 lực lượng. Trong đó đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng lực lượng, từ khâu lập kế hoạch, lịch phối hợp, khảo sát, tuyến, địa bàn để đặt trạm cân…
PV: Lực lượng CSGT Bắc Ninh thực hiện văn bản số 4746/BGTVT-VT của Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải và Công điện của Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia về kiểm soát tải trọng xe như thế nào trong thời gian tới?
Thượng tá Nguyễn Đức Tân: Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an, lực lượng CSGT đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh có công văn số chỉ đạo số 316/CAT (PV11) yêu cầu Công an các đơn vị địa phương tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT và chấn chỉnh những hạn chế trong tuần tra kiểm soát giao thông, trong đó tập trung chỉ đạo xử lý xe chở hàng quá tải. Hiện nay, UBND tỉnh đã có Quyết định thành lập trạm kiểm tra xe quá trọng tải. Theo đó, quy định cụ thể thành phần, đối tượng tham gia Trạm liên ngành, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng lực lượng. Trong thời gian tới, các lực lượng trong thành phần tham gia Trạm kiểm tra sẽ tổ chức họp, bàn và thống nhất trong việc xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa 2 lực lượng để trạm cân đi vào hoạt động đạt hiệu quả cao.
Với sự quan tâm của các cấp chính quyền, và sự quyết tâm của các lực lượng tham gia, trong thời gian tới, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những chuyển biến rõ nét, công tác xử lý vi phạm của xe chở quá khổ, quá tải đạt hiệu quả rõ rệt. Phải làm kiên quyết, đồng bộ và duy trì thường xuyên, lâu dài mới giải quyết được triệt để tình trạng xe chở hàng hóa quá tải, gây hại đến hạ tầng và ATGT, đồng thời mang lại sự công bằng cho các doanh nghiệp và chủ phương tiện vận tải chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông và các quy định khác.
PV: Xin cảm ơn ông!
Thực hiện cao điểm kiểm soát tải trọng xe, lực lượng CSGT công an tỉnh đã phối hợp với Thanh tra Giao thông thành lập Tổ liên ngành, tổ chức 112 ca công tác, huy động gần 550 lượt cán bộ, chiến sỹ; kiểm tra 1.153 trường hợp, lập biên bản xử lý 415 trường hợp vi phạm, trong đó lỗi quá tải là 373 trường hợp. Kho bạc nhà nước thu ước tính 1,5 tỷ đồng. Phòng CSGT Công an tỉnh tự tổ chức tuần tra kiểm soát lập biên bản xử lý 7.757 trường hợp trong đó lập biên bản lỗi quá tải là 725 trường hợp, kho bạc nhà nước thu ước tính hơn 2 tỷ đồng. Tất cả các phương tiện khi vi phạm đều bị tạm giữ hoặc cho đình chỉ hoạt động để tiến hành hạ tải mới cho tiếp tục hoạt động. |
Ý kiến ()