Quan điểm phát triển
Ngành thương mại – dịch vụ được kỳ vọng sẽ có bước phát triển đột phá do các tác động nhiều mặt từ sự tăng trưởng kinh tế, sự thay đổi về cơ cấu xã hội và các xu hướng khác trên thế giới. Nhu cầu ngành thương mại – dịch vụ được thể hiện qua (i) nhu cầu nội địa hàng tiêu dùng, dịch vụ giải trí tăng cao từ người dân địa phương cũng như khách quốc tế, do sự phát triển của hoạt động du lịch cũng như gia tăng thu nhập của người dân trong khu vực ĐBSH, và (ii) nhu cầu cao về giao dịch, vận chuyển cùng với các dịch vụ chuyên nghiệp khác (ví dụ như hoạt động CNTT, dịch vụ tài chính).
Các Trung tâm thương mại đa tiện ích, hiện đại như Vincom Bắc Ninh sẽ được tỉnh ưu tiên phát triển
Tập trung phát triển thương mại dựa trên tận dụng vị trí chiến lược của tỉnh với vùng và quốc gia, quốc tế; kết hợp với tốc độ tăng trưởng và phát triển kinh tế của cả nước và khối ASEAN thời gian qua, cùng với việc tận dụng lợi thế các hiệp định thương mại tự do mới được thiết lập giữa Việt Nam với thế giới và tiếp tục quá trình hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu.
Tiếp tục xây dựng và củng cố CSHT thương mại và đầu tư phát triển các loại hình bán lẻ hiện đại mới; phát triển, đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu, tăng cường sự ổn định về cán cân thương mại. Củng cố, xây dựng nhu cầu và khả năng đáp ứng nhu cầu dựa trên các sự gắn kết với các ngành dịch vụ và công nghiệp khác như du lịch và phát triển thương mại điện tử
Triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trở thành hình thức thương mại phổ biến và hiệu quả; hướng tới trở thành trung tâm mua sắm, thương mại và tiêu dùng của vùng Thủ đô
Đối với nhóm ngành dịch vụ chuyên nghiệp, tập trung phát triển các dịch vụ có tiềm năng cao về phát triển kinh tế, đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm phần mềm và dịch vụ CNTT của Vùng Thủ đô.
Phát triển du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng; tập trung vào trải nghiệm văn hóa – lịch sử và mua sắm tiêu dùng; phát triển đa dạng, trở thành trung tâm giải trí cho khách du lịch và du khách từ thủ đô. Tận dụng các giá trị văn hóa, làng nghề và điểm đến lịch sử để phát triển du lịch trải nghiệm văn hóa. Đẩy mạnh phát triển các hoạt động mua sắm, tiêu dùng và ẩm thực hiện đại, đưa Bắc Ninh trở thành điểm đến mơ ước để sinh sống và thăm quan lý tưởng của vùng Thủ đô nói riêng và Miền Bắc nói chung.
Mục tiêu phát triển
- Phát triển mạnh khu vực dịch vụ, nâng cao chất lượng và tăng năng lực cạnh tranh với các tỉnh ĐBSH. Phát triển các lĩnh vực dịch vụ có tiềm năng, lợi thế góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhanh, bền vững.
- Mạng lưới thương mại của Bắc Ninh phát triển nhanh với sự tham gia của các thành phần; đảm bảo cung ứng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu và ổn định giá cả thị trường; phát triển thương mại gắn kết với hoạt động sản xuất, hoạt động đầu tư để tạo sự phát triển đồng đều về kinh tế xã hội.
* Mục tiêu đến năm 2025
- Tổng mức đóng góp của ngành dịch vụ vào GRDP là 18,3%, đạt mức 33.140 tỷ đồng (gss 2010)
- Tổng số lao động đạt mức 286,78 nghìn người, chiếm 35,7% cơ cấu lao động tỉnh, với tỷ lệ qua đào tạo đạt trên mức 80%
- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt khoảng 107.596 tỷ đồng năm 2025 (ghh), tăng bình quân 11,2 %/năm.
- Phấn đấu tăng năng suất lao động lên 213,4 triệu đồng/người năm 2025
- Tăng trưởng ngành thông tin truyền thông đạt mức 18,0%, ngành du lịch đạt mức 25.8%, hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm đạt mức 9,5%, và ngành vận tải kho bãi 9,1% giai đoạn 2021-2025.
Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử, phấn đấu doanh thu số thương mại điện tử B2C (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) chiếm từ 10 - 12% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng trưởng trung bình hằng năm so với năm trước khoảng 25%.
* Mục tiêu đến năm 2030
- Tổng mức đóng góp của ngành dịch vụ vào GRDP là 21,8%, đạt mức 57.324 tỷ đồng
- Tổng số lao động đạt mức 380,4 nghìn người, chiếm 41,5% cơ cấu lao động tỉnh, với tỷ lệ qua đào tạo đạt trên mức 85%
- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 171.736 tỷ đồng năm 2030 (giá hh), tăng bình quân 10,0%/năm.
- Phấn đấu tăng năng suất lao động lên 328,4 triệu đồng/người năm 2030
- Tăng trưởng ngành thông tin truyền thông đạt mức 15,7%, ngành du lịch đạt mức 21.2%, hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm đạt mức 9,3%, và ngành vận tải kho bãi 15,4% giai đoạn 2026-2030.
Định hướng phát triển
Ngành dịch vụ đang tăng trưởng nhanh chóng, trở thành một thành phần kinh tế quan trọng trong nền kinh tế tỉnh. Bởi vậy, sự phát triển và quan tâm đầu tư đúng mức với ngành, cụ thể là ngành dịch vụ Công nghệ thông tin, ngành thương mại và các dịch vụ chuyên nghiệp phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh khác trong tỉnh, là rất quan trọng, là giải pháp phát triển cần thiết cho ngành dịch vụ nói chung.
Trong đó, tập trung vào một số ngành chính:
Trong Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, phát tiển du lịch trở thành điểm đến của văn hóa, nghệ thuật là một trong những định hướng quan trọng
Ngành du lịch
Với tiềm năng và tài nguyên du lịch hiện có, Bắc Ninh có thể phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch trở thành điểm đến của văn hóa, nghệ thuật, là nơi sống và vui chơi lý tưởng của vùng Thủ đô nói riêng và Miền Bắc nói chung. Tập trung đẩy mạnh các sản phẩm du lịch thế mạnh bao gồm: (i) Du lịch văn hóa lịch sử và trải nghiệm thời gian (ii) Du lịch vui chơi giải trí và MICE; (iii) Địa điểm bán lẻ và Dịch vụ nhà hàng ăn uống; (iv) Du lịch cộng đồng
Phát triển du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, có tính liên ngành, liên vùng, có trọng tâm, trọng điểm; phát triển theo hướng xanh, bền vững, đáp ứng tốt nhất nhu cầu giải trí ngày càng cao của người dân địa phương, gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của tỉnh; đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực trong và ngoài tỉnh đầu tư phát triển du lịch; đồng thời dựa vào dân để giữ vững quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.
Mục tiêu đến năm 2025, đón được 1,75 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có 1,62 triệu du khác nội địa và 0,13 triệu lượt khách lưu trú du lịch quốc tế, tỷ lệ tăng trưởng bình quân khách du lịch nội địa đạt khoảng 24,7%, quốc tế đạt khoảng 18,4%. Đến năm 2030, phấn đấu đón được 4,40 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có 4,17 du lịch nội địa và 0,23 triệu lượt khách lưu trú du lịch quốc tế, tỷ lệ tăng trưởng bình quân khách du lịch nội địa đạt khoảng 20,8%, quốc tế đạt khoảng 10,3%.
Tầm nhìn đến 2050, Bắc Ninh trở thành một trung tâm du lịch, văn hóa và sinh thái hấp dẫn, theo hướng phát triển kết nối các đầu mối văn hóa - du lịch; góp phần quan trọng vào việc quảng bá cho hình ảnh và thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế. Chú trọng phát triển các trọng điểm mới của đô thị để tăng sức hút cho du lịch, phát triển vành đai xanh “du lịch, văn hoá và sinh thái” sông Đuống
Ngành thương mại: tiếp tục xây dựng mạng lưới buôn bán lẻ, tập trung thu hút các phân khúc bán lẻ có giá trị cao, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch nội địa và quốc tế. Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng và nâng cấp các cơ sở hạ tầng bán buôn bán lẻ, trung tâm thương mại, mạng lưới chợ và thương mại nông thôn phù hợp với các quy hoạch tỉnh; phát triển thêm các loại hình bán lẻ hiện đại với năng suất cao đề dần thay thế các hình thức truyền thống kém hiệu quả.
Gắn kết phát triển thương mại với du lịch, kế hợp các hoạt động mua bán hàng hóa với hoạt động du lịch giải trí, tạo điều kiện phát triển đồng đều cho tỉnh, đồng thời cải thiện điều kiện sống của của người dân vùng tỉnh và cung cấp các dịch vụ và sản phẩm hấp dẫn liên quan cho khách du lịch trong và ngoài nước.
Phát triển hoạt động xuất khẩu, đa dạng hóa sản phẩm để tăng cường sự ổn định của hoạt động thương mại trước biến động của thị trường quốc tế; tận dụng các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của các hiệp định thương mại quốc tế, bao gồm các sản phẩm thiết bị điện tử, thủy sản và các sản phẩm nông nghiệp.
Ngành logistics
Xây dựng Bắc Ninh trờ thành một trung tâm quan trọng logistics của vùng Đồng bằng sông Hồng với định hướng phát triển hoạt động vận tải, kho bãi, đồng thời tận dùng lợi thế trên trục thương mại để phục vụ các nhà máy địa phương, hoạt động bán lẻ và TMĐT; Phát triển các dịch vụ logistics chuyên dụng như cảng cạn (Dry depot).
Định hướng phát triển trung tâm logistics cấp Vùng cho các tuyến vận chuyển Đông – Nam và Bắc – Nam tại Phong Khê (Thành phố Bắc Ninh) – Đông Phong (Yên Phong) – Đức Long (Quế Võ). Phát triển hoạt động kho bãi phục vụ hoạt động sản xuất và bán lẻ, tận dụng lợi thế nằm trên các trục thương mại lớn của cả nước cũng như khu vực, đặc biệt chú trọng các nhà kho cho hoạt động giao hàng chặng cuối và các nhà kho sản xuất chuyên sử dụng chứa các nguyên liệu đặc thù hoặc các bán thành phẩm trong chuỗi giá trị sản xuất. Ngoài ra, quy hoạch định hướng phát triển các hoạt động cảng cạn (Dry depot) và phát triển các dịch vụ phụ trợ logistics như các hoạt động bốc dỡ hàng hóa, đóng gói...
Các ngành dịch vụ chuyên nghiệp khác (bao gồm dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm): phát triển theo hướng tạo mọi điều kiện phát triển thuận lợi cho các thành phần kinh tế, nhất là các doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; là khâu đột phá trong việc tạo môi trường đầu tư thuận lợi, nâng cao khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn. Phấn đấu mức độ tăng trưởng thị trường tài chính Bắc Ninh giai đoạn 2016 – 2020 đạt mức 8,4%, cao hơn trung bình cả nước ở mức 8.0%.
BĐT (bt)
Ý kiến ()